butterfly organic

“โยเกิร์ต” อาหารลดความอ้วนยอดนิยมที่คนคุมน้ำหนักไม่ควรมองข้าม

สารบัญบทความ

อาหารลดความอ้วน ปฏิเสธไม่ได้ว่า เมื่อนึกถึงคำคำนี้ สิ่งแรก ๆ ที่จะเข้ามาในความคิดของเรามักจะเป็น “โยเกิร์ต” เจ้านมหมักสีขาวที่เรามักจะได้ยินกิตติศัพท์ของมันว่าด้วยเรื่องของการเป็นตัวช่วยของการขับถ่ายและการปรับสมดุลของลำไส้สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่าย และยังถือเป็นเมนูที่คนรักสุขภาพมักเลือกรับประทานด้วยเช่นเดียวกัน 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากโยเกิร์ตนั้น แม้จะเป็นที่รับรู้ของเราว่าสามารถช่วยคุมน้ำหนักได้จริง แต่ก็ใช่ว่ากินโยเกิร์ตอย่างเดียวแล้วจะช่วยได้ทั้งหมด เพราะนั่นถือเป็นความเชื่อที่ผิดมหันต์ ดังนั้น ในบทความนี้ Butterfly จึงนำข้อมูลเกี่ยวกับเมนูลดน้ำหนักต่าง ๆ และวิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้องพร้อมกับการกินโยเกิร์ตให้ลดน้ำหนักได้อย่างถูกวิธีมาฝากกัน

ลดความอ้วน ด้วยวิธีไหนดีจึงจะปลอดภัยและได้ผลในระยะยาว

หลายคนนั้นอาจจะมองว่าการออกกำลังกายเสียเวลา จึงหันมาพึ่งยาลดน้ำหนักแทน ซึ่งการใช้ยาอาจจะดูง่าย เห็นผลเร็วแต่แท้จริงแล้วเป็นวิธีที่อันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก เพราะในบางตัวสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคเส้นเลือดสมองให้มากขึ้นได้เลยทีเดียว ดังนั้น วิธีที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถลดน้ำหนักได้อย่างปลอดภัย เห็นผลจริงและเห็นผลในระยะยาวคือการลดน้ำหนักด้วยวิธีธรรมชาติที่เน้นไปที่การปรับพฤติกรรมและแก้ไขปัญหาที่ต้นตอมากกว่าการมานั่งรับประทานยาลดความอ้วนซึ่งเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ

วิธีลดความอ้วนแบบธรรมชาติ วิธีปลอดภัยที่ใช้ได้ทุกคน

สำหรับวิธีลดความอ้วนแบบธรรมชาตินั้น สามารถแบ่งออกได้หลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น

1. กินอาหารครบทุกมื้อ

การอดอาหารเป็นวิธีการลดความอ้วนที่ผิด หากไม่กินอาหารเป็นเวลานาน แล้วกลับมากินแบบปกติจะทำให้เกิดการโยโย่ โดยมื้อเช้าสำคัญที่สุด เพราะนอกจากจะทำให้มีเรี่ยวแรงทั้งวัน ยังช่วยให้สมองมีประสิทธิภาพดี ส่วนอาหารมื้อเย็น ควรจะเลือกกินจำพวกผักผลไม้แทน จะช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้อย่างแน่นอน

2. เคี้ยวอาหารให้ละเอียด และเคี้ยวช้า

การเคี้ยวอาหารอย่างละเอียด ช่วยให้เรากินอาหารช้าลง และทำให้สมองสั่งงานว่าอิ่มแล้ว จึงทำให้เรากินอาหารได้น้อยกว่าเดิมและลดน้ำหนักได้ดั่งใจต้องการนั่นเอง

3. พักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยควรนอนวันละ 7- 8 ชั่วโมงต่อวัน หากเรานอนดึกมากเท่าไหร่การทำงานของประสิทธิภาพร่างกายจะแย่ลง และอาจจะหิวตอนกลางคืน ซึ่งส่งผลให้ร่างกายทำงานย่อยยากมากขึ้น 

4. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก เช่น ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับการออกกำลังกายยังช่วยให้นอนหลับสบายมากขึ้น ที่สำคัญยังช่วยลดน้ำหนักได้แบบธรรมชาติไม่ต้องเสียเงินอีกด้วย

5. ควบคุมแคลอรี

เราต้องกำหนดอัตราการเผาผลาญของร่างกายในแต่ละวันก่อน ว่าสามารถรับอาหารที่มีแคลอรีได้มากเท่าไหร่แต่ก็ต้องนำมาคำนวณกับอายุของเราด้วย จึงจะสามารถควบคุมพลังงานนั้นได้ จากนั้นก็พยายามควบคุมแคลอรีที่กินในแต่ละวันไม่ให้เกิดจากที่กำหนดไว้

ซึ่งทั้ง 5 วิธีดังกล่าวนั้นเป็นเพียงวิธีเบื้องต้นเท่านั้น และถือเป็นวิธีง่าย ๆ ที่ผู้ต้องการลดน้ำหนักสามารถเริ่มต้นทำได้ด้วยตนเอง ทั้งนี้ต้องไม่ลืมที่จะปฏิบัติให้ได้อย่างเคร่งครัด เพื่อประสิทธิภาพของผลที่คาดหวังนั่นเอง

ลดความอ้วน กินอะไรดี อยากคุมน้ำหนัก กินอาหารชนิดใดได้บ้าง?

สามารถแบ่งออกได้หลายชนิดด้วยกัน เช่น 

อาหารที่มีโปรตีนสูง

เช่นไก่, ถั่ว และไข่ โปรตีนจะเหมาะสำหรับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อและการลดน้ำหนัก ดังนั้นอย่าลังเลที่จะทานอาหารเสริมอย่างผงโปรตีนหรือของว่างที่มีโปรตีนสูงอย่างโปรตีนบาร์ สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณรู้สึกอิ่มนานมากขึ้น

ผลไม้

เลือกผลไม้ที่มีเส้นใยมาก เช่น ลูกแพร์, ราสเบอร์รี่ และอะโวคาโด พวกเขาอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ และการรับประทานผลไม้มากขึ้นสามารถช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้

ผัก

โดยเฉพาะผักสีเขียวมักจะมีโปรตีนและไฟเบอร์สูง เช่น ผักคะน้าและผักโขม การทานผักให้มากขึ้นในอาหารของคุณโดยทั่วไปจะส่งผลดีต่ออารมณ์และความเป็นอยู่อีก

อาหาร GI ต่ำ

เช่น ข้าวโอ๊ต, มันเทศ และพืชตระกูลถั่ว สิ่งเหล่านี้จะช่วยเติมเต็มช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องเร็ว และมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายเช่นกัน GI เป็นดัชนีน้ำตาลในเลือดและเป็นการจัดอันดับโดยการเทียบเคียงคาร์โบไฮเดรตในอาหาร ตามผลกระทบต่อระดับน้ำตาลในเลือด ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มี GI สูง

อาหารที่มีโพรไบโอติกส์

จากผลการวิจัยหลายฉบับพบว่า โพรไบโอติกส์บางสายพันธุ์มีคุณสมบัติในการต่อต้านโรคอ้วน เช่น  Lactobacillus plantarum ช่วยในการลดน้ำหนักตัว ลดมวลไขมัน และเส้นรอบเอว, Lactobacillus gasseri ช่วยในการลดภาวะอ้วนลงพุง และ Lactobacillus reuteri ช่วยลดการดูดซึมไขมันได้ เป็นต้น 

โยเกิร์ตลดความอ้วนได้จริงไหม โยเกิร์ตชนิดใดลดความอ้วนได้ดีที่สุด

กับคำถามที่ว่า โยเกิร์ตสามารถลดความอ้วนได้จริงหรือไม่ คำตอบก็คือ ใช่ เนื่องจากโยเกิร์ตมีโปรตีนซึ่งจะทำให้อิ่มอยู่ท้องแบบสบาย ๆ อีกทั้งโยเกิร์ตยังจัดเป็นอาหารแคลอรีต่ำ เหมาะสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักจะกินแก้หิวยามดึกได้ แต่ทั้งนี้ก็ควรเลือกโยเกิร์ตไขมันต่ำ น้ำตาลน้อย หรือรสธรรมชาติ รวมไปถึงต้องคุมอาหารในระหว่างวัน ร่วมกับหมั่นออกกำลังกายด้วย

ซึ่งโยเกิร์ตที่นิยมรับประทานเพื่อควบคุมน้ำหนักนั้นมีหลายชนิดด้วยกัน เช่น 

โยเกิร์ตไขมันต่ำ หรือไขมัน 0%

เป็นโยเกิร์ตที่มีการกำจัดไขมันออก แต่ยังคงเพิ่มปริมาณแป้งและน้ำตาลเพื่อไปชดเชยรสชาติจากไขมันที่เสียไป ได้แก่ ซูโครส, น้ำผลไม้, อ้อย ฯลฯ หากกินโยเกิร์ตที่มีน้ำตาลมากเกินไปอาจทำให้อ้วนได้

โยเกิร์ตรสธรรมชาติ, โยเกิร์ตไม่มีน้ำตาล หรือกรีกโยเกิร์ต ลดน้ำหนัก

เป็นโยเกิร์ตที่ผ่านการนำน้ำและเวย์ออก โยเกิร์ตที่ได้จึงมีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่าโยเกิร์ตทั่วไป และไม่มีการใส่เติมน้ำตาลเพิ่ม ส่วนปริมาณน้ำตาลที่มีอยู่นั้นมาจากน้ำตาลในคาร์บที่แฝงมากับนม โยเกิร์ตประเภทนี้เหมาะสำหรับผู้ที่กินคีโต เนื่องจากมีปริมาณน้ำตาลไม่สูงและมีคาร์บไม่เยอะ แถมยังมีโปรตีนมากกว่าโยเกิร์ตทั่วไปถึง 2 เท่า และมีแคลอรีต่ำ หากเทียบกับโยเกิร์ตที่แต่งกลิ่นธรรมชาติ ซึ่งมีแคลอรีและน้ำตาลในปริมาณที่สูงมาก หากต้องการกินให้อร่อย แนะนำให้ผสมกับผลไม้เพื่อเพิ่มความอร่อยกลมกล่อม แถมยังได้วิตามินและไฟเบอร์จากผลไม้ด้วย

โยเกิร์ตลดความอ้วน ยี่ห้อไหนดี

โยเกิร์ตของ Butterfly นอกจากจะช่วยคุมน้ำหนักเพราะน้ำตาลน้อยและไขมันต่ำแล้ว ยังเป็นออร์แกนิคที่ได้ชื่อว่าไร้สารเจือปนและปลอดภัยกับผู้บริโภคอีกด้วย เพราะผลิตภัณฑ์ได้มาจากวัวที่กินหญ้าออร์แกนิค 100% (certified organic) ไม่มีการใช้ยาปฏิชีวนะ หรือสารเคมีใด ๆ ทั้งกับตัววัวและพื้นที่ในฟาร์ม จนเราได้รับการปิดฉลากจากมาตรฐานออร์แกนิค USDA (NOP) องค์กรที่ดูแลผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยออร์แกนิคโยเกิร์ตชนิดคงตัวของเรานั้นมีคุณสมบัติที่ดีหลายประการไม่ว่าจะเป็น… 

– ผลิตจากนมออร์แกนิคเต็มมันเนย เข้มข้น หอมมัน และหวานเบา ๆ แบบปราศจากเคมีด้วยน้ำตาลทรายออร์แกนิค       

– มีจุลินทรีย์โพรไบโอติก (Probiotic) และจุลินทรีย์มีชีวิต (Live Yogurt Cultures)          

– เชื้อจุลินทรีย์ที่ใช้ประกอบด้วย : Lactobacillusrhamnosus, Lactobacillus delbrueckii subsp. bulgaricus, Streptococcus thermophilus

– ไม่มีการปรุงแต่งด้วยสารเคมีต่าง ๆ เช่น สารเพิ่มความหนืด, สารเพิ่มความคงตัว ฯลฯ  

– ไม่มีการผสมนมผง หรือแต่งกลิ่นสังเคราะห์ใด ๆ จึงเข้มข้น หอมมัน จากรสชาติของโยเกิร์ตจริง ๆ

อย่างไรก็ดี เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าโยเกิร์ตของเรา สามารถช่วยคุมน้ำหนักได้อย่างแท้จริง มีความปลอดภัย และไร้สารเจือปนส่งตรงมาจากฟาร์มอย่างแน่นอนสำหรับผู้ที่สนใจสั่งสินค้าและดูสินค้าเพิ่มเติมสามารถติดตามผ่านไลน์ได้ที่นี่ (คลิก)

คำถามที่พบบ่อย

ลดความอ้วนควรกินโยเกิร์ตตอนไหน

กินตอนกลางวัน เนื่องจากมื้อเที่ยงเป็นมื้อที่ต้องใช้พลังงานเยอะ จึงไม่ควรกินแทนอาหารมื้อหลัก แนะนำให้กินหลังมื้ออาหารแทน เพราะโยเกิร์ตจะช่วยเพิ่มเกลือแร่ให้กับร่างกาย ช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าอีกด้วย

กินโยเกิร์ตแทนข้าวเย็นได้ไหม

หลาย ๆ คนพอลดน้ำหนักก็มักจะใช้โยเกิร์ตเป็นของว่างบรรเทาความหิวระหว่างวันแทนขนมหรือข้าว  แต่อย่างที่ได้กล่าวไปว่าโยเกิร์ตนั้นก็มีน้ำตาล อีกทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์จากนม หากกินมากเกินไปก็ทำให้อ้วนได้เหมือนกัน ฉะนั้นกินในปริมาณที่พอเหมาะและเสริมด้วยผลไม้สดที่มีไฟเบอร์สูง จะอยู่ท้อง ไม่หิวง่ายระหว่างวันจะดีกว่า

บทความล่าสุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า