butterfly organic

คอเลสเตอรอลสูง ภัยเงียบร้ายที่น่ากลัว กินนมอัลมอนด์ช่วยได้อย่างไร

สารบัญบทความ

ใครที่เคยไปตรวจสุขภาพประจำปี ตรวจผลเลือด หัวข้อหนึ่งที่ควรจะศึกษาทำความเข้าใจ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของตนเอง รวมถึงคนที่คุณรักคือเรื่องของ “คอเลสเตอรอล” เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า คอเลสเตอรอลสูงคืออะไร และคอเลสเตอรอลสูง คือเท่าไหร่ หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าคอเลสเตอรอลสูง อาการที่สังเกตได้เป็นอย่างไร หรือในบางคนอาจยังไม่ทราบว่าตัวเองคอเลสเตอรอลสูง ควรกินอะไร วันนี้บทความของเราจะพาทุกคนไปทำความเข้าใจเรื่องคอเลสเตอรอล พร้อมกับไขข้อสงสัยนมอัลมอนด์ ลดคอเลสเตอรอลจริงหรือไม่ มาอ่านเพื่อเป็นความรู้ในการดูแลตัวเองอย่างถูกต้องต่อไป

คอเลสเตอรอล คืออะไร ดีหรือไม่ดีต่อร่างกายกันแน่?

คอเลสเตอรอล คือไขมันชนิดหนึ่ง ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานปกติของร่างกาย มันถูกผลิตโดยตับและสามารถพบได้ในอาหารบางชนิด เป็นไขมันที่มีความสำคัญต่อกระบวนการต่าง ๆ ของร่างกาย รวมถึงการผลิตฮอร์โมน วิตามินดี และกรดน้ำดีที่ช่วยในการย่อยอาหาร อย่างไรก็ตาม การมีคอเลสเตอรอลสูงเกินไปในกระแสเลือดสามารถนำไปสู่การสะสมของคราบพลัคในหลอดเลือดแดง ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด อาจทำให้มีค่าความดันสูงได้

คอเลสเตอรอล มีอะไรบ้าง

คอเลสเตอรอลมีอยู่ 2 ประเภท ได้แก่ 

1. LDL (ไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำ) 

หรือที่เรียกว่าคอเลสเตอรอล “ไม่ดี” คอเลสเตอรอล LDL ถือว่าไม่ดีเพราะสามารถนำไปสู่การสะสมของคราบจุลินทรีย์ในหลอดเลือดแดง

2. HDL (ไลโปโปรตีนความหนาแน่นสูง) 

หรือที่เรียกว่าคอเลสเตอรอล “ดี” เพราะช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลส่วนเกินออกจากกระแสเลือด 

สิ่งสำคัญคือต้องรักษาสมดุลของคอเลสเตอรอลในร่างกายให้แข็งแรง ซึ่งทำได้โดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำ และในบางกรณีที่คอเลสเตอรอลสูงต้องรับประทานยาที่แพทย์สั่ง

คอเลสเตอรอลสูง คืออะไร มีสาเหตุมาจากอะไร

คอเลสเตอรอลสูงหรือที่เรียกว่าไขมันในเลือดสูง คือภาวะที่มีคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดมากเกินไป มีปัจจัยสาเหตุหลายประการที่สามารถนำไปสู่ระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายสูง ได้แก่

1. อาหาร

การบริโภคอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์สูง เช่น อาหารทอด อาหารแปรรูป และเนื้อสัตว์ติดมัน สามารถเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลได้ 

2. ไม่ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นประจำช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอล HDL ไขมันดี และลดระดับคอเลสเตอรอล LDL ไขมันไม่ดี

3. พันธุกรรม

บางคนอาจสืบทอดยีนที่ทำให้พวกเขามีระดับคอเลสเตอรอลสูง โดยไม่ได้มาจากอาหารและวิถีชีวิตของพวกเขา 

4. อายุและเพศ

เมื่อคนเราอายุมากขึ้น ระดับคอเลสเตอรอลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และผู้ชายมีแนวโน้มที่จะมีคอเลสเตอรอลสูงมากกว่าผู้หญิง 

5. โรคประจำตัว

โรคประจำตัวบางอย่าง เช่น เบาหวาน ภาวะไทรอยด์ทำงานต่ำ และโรคไต อาจมีส่วนทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูงได้ 

คอเลสเตอรอลสูง อาการเป็นอย่างไร

คอเลสเตอรอลสูงมักไม่มีอาการที่สังเกตได้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงเรียกมันว่าภาวะ “ภัยเงียบ” คนส่วนใหญ่พบว่าตนเองมีคอเลสเตอรอลสูงจากการตรวจเลือดตามคำสั่งของแพทย์ ในบางกรณี บุคคลที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูงมากอาจเกิดตุ่มสีเหลืองขึ้นบนผิวหนัง โดยเฉพาะบริเวณรอบดวงตาที่เรียกว่าแซนโทมัส สิ่งเหล่านี้คือไขมันสะสมที่สามารถเป็นสัญญาณของระดับคอเลสเตอรอลสูง 

อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่ที่มีคอเลสเตอรอลสูงจะไม่มีอาการทางร่างกาย การตรวจระดับคอเลสเตอรอลเป็นประจำเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีปัจจัยเสี่ยงของคอเลสเตอรอลสูง เช่น ประวัติครอบครัวเกี่ยวกับคอเลสเตอรอลสูงหรือโรคหัวใจ มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน มีความดันโลหิตสูง หรือไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย ไม่ออกกำลังกาย หากคุณมีข้อกังวลเกี่ยวกับระดับคอเลสเตอรอล ให้ปรึกษาแพทย์ของคุณเกี่ยวกับการตรวจคัดกรองคอเลสเตอรอลและวางแผนจัดการระดับคอเลสเตอรอลหากจำเป็น

คอเลสเตอรอลสูง คือเท่าไหร่

คอเลสเตอรอลสูงมักถูกกำหนดให้มีระดับคอเลสเตอรอลรวมตั้งแต่ 240 มก./ดล. หรือสูงกว่า อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าระดับคอเลสเตอรอลเป้าหมาย อาจแตกต่างกันไปตามสุขภาพโดยรวมของแต่ละคนและปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจ นอกจากคอเลสเตอรอลรวมแล้ว ระดับคอเลสเตอรอลอื่น ๆ ที่สำคัญในการตรวจสอบ ได้แก่ คอเลสเตอรอล LDL (มักเรียกว่าคอเลสเตอรอล “ไม่ดี”) คอเลสเตอรอล HDL (มักเรียกว่าคอเลสเตอรอล “ดี”) และไตรกลีเซอไรด์ (ไขมันชนิดอื่นใน กระแสเลือด) สิ่งสำคัญคือต้องมีการตรวจคัดกรองคอเลสเตอรอลเป็นประจำเพื่อติดตามระดับตัวเลขเหล่านี้ และทำงานร่วมกับผู้ให้บริการด้านสุขภาพเพื่อพัฒนาแผนสำหรับการจัดการระดับคอเลสเตอรอลหากจำเป็น

คอเลสเตอรอลสูง ควรกินอะไร

หากคุณมีคอเลสเตอรอลสูง สิ่งสำคัญคือต้องทานอาหาร เพื่อสุขภาพที่มีไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ต่ำ ซึ่งอาจมีส่วนทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูงขึ้น ต่อไปนี้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับอาหารสำหรับการจัดการคอเลสเตอรอลสูง

1. เพิ่มการรับประทานผักและผลไม้

ผักและผลไม้มีเส้นใยสูงและสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ จึงควรตั้งเป้าทานผลไม้และผักอย่างน้อยห้ามื้อต่อวัน 

2. เลือกโปรตีนไม่ติดมัน

เลือกกินโปรตีนไม่ติดมัน เช่น เนื้อไก่ ปลา พืชตระกูลถั่ว และเต้าหู้ แทนเนื้อสัตว์ติดมัน 

3. ธัญพืชรวมไม่ขัดสี

ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวโอ๊ต ขนมปังโฮลวีท และข้าวกล้องสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ 

4. จำกัดไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์สูง เช่น อาหารทอด เนื้อสัตว์ติดมัน และอาหารแปรรูป 

5. ไขมันรวมที่ดีต่อสุขภาพ

แหล่งของไขมันรวมที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ถั่ว เมล็ดพืช อะโวคาโด และน้ำมันมะกอกในปริมาณที่พอเหมาะ จำกัดปริมาณน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรต

6. ขัดสี

อาหารที่มีน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตขัดสีสูงสามารถเพิ่มระดับไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งเป็นไขมันอีกชนิดหนึ่งในกระแสเลือด 

นอกจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว การออกกำลังกายเป็นประจำ การลดความอ้วนที่คนคุมน้ำหนักไม่ควรมองข้ามและการเลิกสูบบุหรี่ยังช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย หากการปรับเปลี่ยนอาหารเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอต่อการจัดการภาวะคอเลสเตอรอลสูง อาจจำเป็นต้องใช้ยาที่แพทย์สั่ง

นมอัลมอนด์ ลดคอเรสเตอรอลได้จริงไหม รับประทานอย่างไรจึงจะเหมาะสม

นมอัลมอนด์เป็นนมทางเลือกจากพืชที่ได้รับความนิยมมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เป็นแหล่งวิตามินและแร่ธาตุที่ดีและเป็นส่วนหนึ่งของอาหารเพื่อสุขภาพที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้จริง การวิจัยชี้ให้เห็นว่าการบริโภคอัลมอนด์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักในนมอัลมอนด์อาจช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ 

อัลมอนด์มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มระดับของคอเลสเตอรอล HDL (คอเลสเตอรอลที่ “ดี”) และลดระดับของคอเลสเตอรอล LDL (คอเลสเตอรอลที่ “ไม่ดี”) 

แม้ว่านมอัลมอนด์อาจให้ประโยชน์บางอย่างจากอัลมอนด์ แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องสังเกตว่านมอัลมอนด์หลายยี่ห้อมีน้ำตาลและส่วนผสมอื่น ๆ เพิ่มเข้ามา ดังนั้นเพื่อให้ได้รับประโยชน์จากการลดคอเลสเตอรอลของอัลมอนด์อย่างเต็มที่ วิธีที่ดีที่สุดคือกินอัลมอนด์ทั้งเปลือกหรือเลือกกินนมอัลมอนด์ Butterfly Organic นมเพื่อสุขภาพที่ทุกองค์ประกอบเป็นออร์แกนิค 100% มีสูตรที่คนคอเลสเตอรอลสูงดื่มได้ ได้แก่ น้ำนมอัลมอนด์คีโต สูตรไม่มีน้ำตาล, น้ำนมอัลมอนด์ ออริจินัล และน้ำนมอัลมอนด์ไม่หวาน ต้องการนมอัลมอนด์ที่ดีเลือก Butter Organic นมจากฟาร์มเดียวในอาเซียนที่มีมาตรฐาน USDA สำหรับผู้ที่สนใจสั่งสินค้าและดูสินค้าเพิ่มเติมสามารถติดตามผ่านไลน์ได้ที่นี่ LINE SHOP BUTTERFLY ORGANIC

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

คอเลสเตอรอลสูง 250 อันตรายไหม

คอเลสเตอรอลรวมสูงมากกว่า 240 mg/dL ถือว่าอันตรายมาก

คอเลสเตอรอลสูง 300 อันตรายไหม

คอเลสเตอรอลรวมสูงมากกว่า 240 mg/dL ถือว่าอันตรายมาก

บทความล่าสุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า