butterfly organic

ไขความลับ “ความดันสูง” กินโยเกิร์ตช่วยป้องกันได้จริงหรือไม่

ความดันสูง หรือ โรคความดันโลหิตสูง อีกหนึ่งโรคยอดนิยมของคนไทยที่ไม่ด้อยไปกว่าโรคอื่น ๆ สิ่งที่น่ากลัวของโรคนี้ คือ “การไม่แสดงอาการในช่วงแรก” หลาย ๆ คนอาจสงสัยว่าทำไมการไม่แสดงอาการจึงเป็นเรื่องที่น่ากลัว คำตอบคือ การไม่แสดงอาการผิดสังเกตทำให้ผู้ป่วยชะล่าใจ กว่าจะรู้ตัวก็เกือบสายไปและรักษาได้ยากมากขึ้นนั่นเอง อย่างไรก็ตาม จะดีกว่าไหมหากเราหันมาดูแลตนเองด้วยการรับประทานอาหารที่สามารถต้านภาวะความดันได้ ซึ่งหนึ่งในอาหารที่หลาย ๆ คนอาจไม่เคยนึกถึงนั่นคือ “โยเกิร์ต” นมหมักถ้วยเล็กที่มีคุณประโยชน์อย่างมหาศาล เพื่อไขความลับว่ามันสามารถต้านภาวะความดันเลือดสูงได้จริงดังกล่าวหรือไม่ Butterfly มีคำตอบมาฝาก

ความดันโลหิตสูง คืออะไร เกิดจากอะไร หากเป็นโรคนี้ควรดูแลตนเองอย่างไรบ้าง?

โรคความดันโลหิต หรือ hypertension คือ ภาวะที่ตรวจพบว่ามีความดันโลหิตอยู่ในระดับสูงผิดปกติ คือมากกว่าหรือเท่ากับ 140/90 มิลลิเมตรปรอท ซึ่งอาจไม่แสดงอาการแต่จะเป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะแทรกช้อนต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เส้นเลือดแดงใหญ่โป่งพอง ไตวาย เป็นต้น หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและเหมาะสมก็อาจทำให้ผู้ป่วยทุพพลภาพหรือเสียชีวิตได้

ความดันสูงเกิดจากอะไร

ความดันสูงเกิดจากอะไรได้บ้าง? เชื่อว่าเป็นคำถามที่หลาย ๆ คนสงสัยเนื่องจากโรคชนิดนี้ค่อนข้างตรวจสอบสาเหตุได้ยาก เพราะกว่า 90% ของผู้ป่วยมักมีภาวะของโรคนี้โดยไม่ทราบสาเหตุ อย่างไรก็ตาม หากจำแนกออกเป็นสาเหตุหลัก ๆ สามารถแบ่งออกได้ตามชนิดของภาวะความดัน ดังนี้

1. ชนิดที่ทราบสาเหตุ

เป็นโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นผลมาจาก ที่เป็นโรคอื่นมาก่อนและมักต้องรักษาโรคที่เป็นสาเหตุด้วย เช่น เนื้องอกที่ต่อมหมวกไต ไตวายเรื้อรัง หลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงไตตีบ หลอดเลือดแดงใหญ่ตีบในส่วนของช่องอก รวมถึงผู้ที่ใช้ยาสเตียรอยด์เป็นประจำ ซึ่งมักพบในผู้ป่วยที่มีอายุน้อยกว่า 45 ปี

2. ชนิดที่ไม่ทราบสาเหตุชัดเจน

ส่วนใหญ่เชื่อกันว่าเกิดจาก 2 ปัจจัย คือ กรรมพันธุ์หรือสิ่งแวดล้อม โดยส่วนใหญ่เกิดจากปัจจัยส่งเสริม เช่น ภาวะอ้วน  เบาหวาน อาหารเค็ม ดื่มสุรา สูบบุหรี่ เครียด นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นต้น สำหรับสาเหตุนอนไม่หลับ สามารถอ่านประโยชน์ของโยเกิร์ตที่ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นได้ที่ นอนไม่หลับทำไงดี กินโยเกิร์ตช่วยได้ไหม กินยังไงให้นอนหลับง่าย?

ความดันสูง อาการที่ควรเฝ้าระวัง

สำหรับอาการความดันสูง นั้นโดยทั่วไปมักไม่มีสัญญาณหรืออาการใด ๆ แม้ว่าค่าความดันโลหิตจะอยู่ในระดับที่สูงเกินปกติ จึงทำให้ผู้ป่วยหลาย ๆ คนไม่ทราบว่าตนเองมีภาวะนี้และปล่อยให้อาการหนักเกินแก้ไข แม้จะออกอาการน้อย แต่ก็ยังพอมีอาการแสดงอยู่บ้าง

โดยอาการความดันโลหิตสูงที่แสดงชัดเจนและเฝ้าสังเกตได้ ประกอบด้วย…

– ปวดมึนท้ายทอย

– ตึงที่ต้นคอ

– เวียนศีรษะ บางรายอาจมีอาการปวดศีรษะตุบ ๆ เหมือนไมเกรน

– อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย

– ใจสั่น

– นอนไม่หลับ

– หายใจถี่

– มีเลือดกำเดาไหล

– ซึ่งตามอาการดังกล่าวบางอาการมักไม่แสดงจนกว่าภาวะความดันโลหิตจะอยู่ในขั้นรุนแรง

ความดันสูงอันตรายไหม

จากที่ได้กล่าวไปว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ของโรคนี้มักจะไม่มีอาการใด ๆ จึงเป็นภัยเงียบที่กว่าจะรู้ตัวว่ามีความดันโลหิตสูง ก็เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงขึ้นแล้ว โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดหัวใจตีบทำให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด กล้ามเนื้อหัวใจหนา ภาวะหัวใจวาย ภาวะไตวายเรื้อรัง หลอดเลือดสมองตีบหรือแตกเกิดอัมพฤกษ์ อัมพาตตามมา จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้น การที่เรารู้ตัวว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูงตั้งแต่ระยะแรก ๆ สามารถควบคุมความดันโลหิตที่สูงให้กลับมาสู่ระดับปกติได้ ก็จะช่วยลดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้

ความดันสูงห้ามกินอะไร

สำหรับอาหารที่ผู้มีภาวะความดันเลือดสูงควรหลีกเลี่ยงก็คือ อาหารเค็มจัด อาทิ กะปิ น้ำปลา ซอส ไข่เค็ม ปลาเค็ม หรือผักกาดดองต่าง ๆ ก็ตาม นอกจากนี้ควรงดอาหารที่เติมซอสหรือน้ำปลาในอาหารที่รับประทานด้วย ควรฝึกตนเองให้เป็นนิสัยโดยค่อย ๆ ลดปริมาณเกลือลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งไม่รู้สึกอยากอาหารเค็มมากเท่ากับเมื่อก่อน สิ่งสำคัญคือพยายามปฏิบัติเป็นต่อเนื่องเพื่อสร้างนิสัยได้อย่างแท้จริง

ความดันสูง กินอะไรดี อาหารชนิดไหนต้านภาวะความดันได้บ้าง?

ความดันสูงกินอะไรหาย หลาย ๆ คนอาจยังไม่ทราบว่าอาหารนั้นสำคัญสำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะความดันมาก ๆ เพราะการเลือกอาหารที่เหมาะสม ช่วยในการควบคุมความดันโลหิตได้ เนื่องจากสารอาหารหลายชนิดมีผลต่อการควบคุมความดันโลหิตได้นั่นเอง อย่างไรก็ตาม อาหารที่ช่วยต้านความดันเลือดสูงมีอยู่หลายชนิด ดังนั้นผู้ป่วยจึงควรพิจารณาเลือกชนิดที่เหมาะกับตนเองมากที่สุด

3 อาหารลดความดัน ที่คนรักสุขภาพไม่ควรมองข้าม

โดยปกติแล้ว อาหารที่ช่วยต้านภาวะความดันนั้นมีอยู่หลายชนิดด้วยกัน โดยชนิดที่สามารถหารับประทานได้ง่าย ๆ เช่น

1. ถั่ว​และ​ธัญพืช

เน้นรับประทานธัญพืช​และถั่วเปลือกแข็งชนิดต่าง ​ๆ​ เช่น​ อัลมอนด์​ ถั่วลิสง​ เป็น​ต้น​ เพื่อให้ได้ไขมัน​ที่ดี​ แต่ไม่ควรรับประทานมากเกินไปเนื่องจาก​ถั่วเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง​ เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรรับประทาน​เกินวันละ 30 กรัม​ หรือวันละ 2​ ช้อนโต๊ะ​ หากผู้อ่านท่านใดอยากได้เมนูโยเกิร์ตธัญพืช ติดตามต่อได้ที่ แชร์เมนู! โยเกิร์ตธัญพืช ต้องกินคู่กับอะไร จึงจะช่วยลดความอ้วน

2. นมไขมันต่ำ

นมเป็นอาหารที่มีแคลเซียมสูง ช่วยในการควบคุมความดันโลหิตได้ นอกจากนี้แคลเซียมจากนมยังสามารถดูดซึมไปใช้ได้ดี ปริมาณแนะนำคือ 2 – 3 ส่วน/วัน (เช่น นม 2 – 3 แก้ว/วัน) ควรเลือกนมรสจืดเพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับปริมาณน้ำตาลมากเกินไป

3. โยเกิร์ต

นอกจากจะช่วยลดความดันได้แล้วยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย โดยอาจจะนำโยเกิร์ตมารับประทานร่วมกับผลไม้หรือเนื้อสัตว์ก็ได้ แต่ต้องเป็นโยเกิร์ตที่ไม่ใส่น้ำตาลและไร้ไขมัน หรือเป็นโยเกิร์ตแบบพร่องมันเนยนั่นเอง

โยเกิร์ตไขมันต่ำ ลดอาการความดันสูงได้จริงไหม

นอกจากจะเป็นแหล่งที่ดีของโพรไบโอติก โยเกิร์ตยังมีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และมีโปรตีนสูงอีกด้วย ซึ่งก็จัดเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่หลายคนชอบกินเป็นของว่าง ทั้งเพื่อเติมโปรตีนให้ร่างกาย หรือหวังผลช่วยระบายท้อง 

อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งเหตุผลคือ โยเกิร์ตนั้นผลิตมาจากนมที่มีโพแทสเซียม แมกนีเซียม สารอาหารสำคัญที่ช่วยคงระดับความดันโลหิตให้สมดุล และโพรไบโอติกในโยเกิร์ตสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลไม่ดี (LDL) จึงมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

ทั้งนี้ข้อควรระวังคือ แม้โยเกิร์ตจะอุดมด้วยแมกนีเซียมถึงร้อยละ 12 โพแทสเซียมอีกร้อยละ 18 และมีแคลเซียมสูงถึงร้อยละ 49 แต่ในขณะเดียวกันก็จะได้รับน้ำตาลที่มาจากส่วนประกอบอื่น ๆ ในโยเกิร์ตด้วย เช่น ชิ้นเนื้อผลไม้ รสปรุงแต่ง ดังนั้น ทางที่ดีควรเลือกกินโยเกิร์ตไขมันต่ำ หรือโยเกิร์ตรสธรรมชาติจะดีกว่า และหากใครอยากทราบว่าโยเกิร์ตแบบไขมันต่ำดีต่อสุขภาพจริงหรือไม่ และมีประโยชน์อะไรอีก ติดตามต่อได้ที่โยเกิร์ตไขมันต่ำเป็นอย่างไร ดีต่อสุขภาพจริงหรือไม่ ทำไมจึงควรเลือกกินโยเกิร์ตไขมันต่ำ

นมเปรี้ยวโยเกิร์ตพร้อมดื่มไขมันต่ำ ออร์แกนิค จาก Butterfly

Butterfly Organic เป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์นมและโยเกิร์ตเจ้าแรกและเจ้าเดียวของไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานออร์แกนิกระดับสากลอย่าง USDA จึงรับรองได้เลยว่า Butterfly Organic เข้าใจกลุ่มคนรักสุขภาพและผู้ที่แพ้นมโค ทางเราตั้งใจคิดค้นผลิตภัณฑ์คุณภาพดี ปราศจากสารพิษทั้งระบบ

ทั้งนี้ ยังมีคุณสมบัติต่าง ๆ ที่ดีต่อผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น…

– ผลิตจากนมออร์แกนิคพร่องมันเนย ไขมันต่ำ และหวานเบา ๆ แบบปราศจากเคมีด้วยน้ำตาลทรายออร์แกนิค

– มีจุลินทรีย์โพรไบโอติก ( Probiotic )และจุลินทรีย์มีชีวิต (Live Yogurt Cultures) ตั้งต้นที่ 20,000 ล้านตัว ต่อโยเกิร์ตขนาด 200 มล.

– เชื้อจุลินทรีย์ที่ใช้ประกอบด้วย : Bifidobacterium, Lactobacillus acidophilus, Lactobacillus delbrueckii subsp. bulgaricus, Streptococcus thermophilus

– ไม่มีการปรุงแต่งด้วยสารเคมีต่าง ๆ เช่น สารเพิ่มความหนืด, สารเพิ่มความคงตัว ฯลฯ

– ไม่มีการผสมนมผง หรือแต่งกลิ่นสังเคราะห์ใด ๆ จึงเข้มข้น หอมมัน จากรสชาติของโยเกิร์ตจริง ๆ

ซึ่งนอกจากจะช่วยลดน้ำหนักแล้วก็ยังทำให้สุขภาพดีอีกด้วย ท่านสามารถซื้อสินค้าจาก  Butterfly Organic  ได้ที่ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือสามารถสั่งสินค้าผ่าน LINE SHOP Butterfly Organic ได้แล้ววันนี้

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

มะเร็งเกิดจากอะไร ต้องเลือกกินอาหารประเภทไหนช่วยลดความเสี่ยง กินโยเกิร์ตช่วยได้หรือไม่?

กินนมและโยเกิร์ตช่วยป้องกันอาการฟันผุได้อย่างไร ทำไมทุกคนถึงควรกิน

อาหารไม่ย่อยทำไงดี กินโยเกิร์ตบ่อย ๆ ช่วยย่อยอาหารได้จริงหรือ?

คำถามที่พบบ่อย

ความดันสูงเท่าไหร่อันตราย

ความดันโลหิตค่อนข้างสูง แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ คือ 121-139/80-89 mm/Hg ความดันโลหิตสูงมาก คือ ความดันโลหิตตัวบนมากกว่าหรือเท่ากับ 140 mm/Hg และตัวล่างมากกว่าหรือเท่ากับ 90 mm/Hg ความดันโลหิตระดับอันตราย 160/100 mm/Hg

ความดันปกติอยู่ที่เท่าไหร่

โดยทั่วไปความดันโลหิตที่เหมาะสมของคนปกติ จะต้องไม่เกิน 120/80 mm/Hg แต่ไม่ควรเกิน 140/90 mm/Hg โดยควรวัดความดันหลังจากนั่งพักอย่างน้อย 30 นาที และ 1 ชั่วโมง หลังรับประทานอาหาร ดื่มกาแฟ สูบบุหรี่ หรือออกกำลังกาย

บทความล่าสุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า