butterfly organic

นมสำหรับผู้สูงอายุที่ดีควรเป็นนมแบบไหนกันนะ

หากคุณกำลังเข้าสู่วัยผู้สูงอายุหรือกำลังมองหานมสำหรับผู้สูงอายุที่ดีและมีคุณภาพให้แก่สมาชิกในครอบครัวอยู่ แต่ไม่รู้ว่ามีหลักการเลือกนมประเภทนี้อย่างไร แล้วหาซื้อได้จากไหนบ้าง วันนี้เรามีคำตอบ

โภชนาการในผู้สูงอายุที่ควรได้รับในแต่ละวันมีอะไรบ้าง

เนื่องจากความเสื่อมถอยของร่างกายเพราะอายุที่เพิ่มขึ้น คุณควรได้รับสารอาหารที่หลากหลายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกายอย่างสม่ำเสมอ โดยสารอาหารที่คุณควรได้รับมีดังนี้

  • โปรตีน ผู้สูงอายุควรได้รับโปรตีนประมาณ 1 กรัม/น้ำหนักตัว โดยเลือกทานอาหารที่มีโปรตีนดี ได้แก่ เนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน ดื่มนมพร่องมันเนยและทานผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เพื่อรักษามวลกล้ามเนื้อให้แข็งแรงและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ตัวอย่างเช่น ผู้ที่มีน้ำหนัก 50 กิโลกรัม ควรได้รับโปรตีนวันละ 50 กรัม
  • คาร์โบไฮเดรต ผู้สูงอายุควรได้รับโปรตีนประมาณประมาณ 50-60% ของพลังงาน และควรเลือกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ได้แก่ ข้าว, แป้ง, เผือก และผลิตภัณฑ์จากธัญพืช เช่น ขนมจีน, ก๋วยเตี๋ยว, มะกะโรนี ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว
  • ไขมัน ผู้สูงอายุควรได้รับไขมันเพียงเล็กน้อย เพื่อให้ร่างกายได้รับกรดไขมันจำเป็นและวิตามินที่ละลายในไขมันในปริมาณที่เพียงพอ และงดอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ไขมันจากสัตว์, น้ำมัน, กะทิ
  • แคลเซียม ผู้สูงอายุควรได้รับแคลเซียมวันละ 1,000 มิลลิกรัม อาหารทุกมื้อควรมีแคลเซียมโดยเฉลี่ยมื้อละ 300 มิลลิกรัม อาหารที่มีแคลเซียม ได้แก่ นม, ถั่วถั่วเหลือง, ผักใบเขียวเข้ม เป็นต้น
  • ธาตุเหล็ก ช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางและอาการเหนื่อยง่าย อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ได้แก่ เนื้อสัตว์สีแดงและผักใบเขียว
  • สังกะสี ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน อาหารที่มีสังกะสี ได้แก่ เนื้อสัตว์, ไข่ และอาหารทะเล
  • เส้นใยอาหาร เสริมสร้างระบบขับถ่าย ป้องกันปัญหาลำไส้, โรคเบาหวานและมะเร็งบางชนิด อาหารที่มีเส้นใยสูง ได้แก่ ผัก, ผลไม้ และถั่วเปลือกแข็ง 
  • โพแทสเซียม ช่วยรักษาระดับความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ, รักษาสมดุลของเหลวในร่างกายให้สมดุล อาหารที่มีโพแทสเซียม ได้แก่ กล้วย, มะเขือเทศ, บรอกโคลี, ข้าวซ้อมมือ
  • วิตามินเอ บำรุงสายตา ช่วยให้เนื้อเยื่อและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาหารที่มีวิตามินเอ ได้แก่ แครอท, ผักโขม, ฟักทอง
  • วิตามินบี 12 ช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดแดง, เซลล์สมองและเส้นประสาท ป้องกันภาวะโลหิตจางและความจำเสื่อม อาหารที่มีวิตามินบี 12 ได้แก่ เนื้อสัตว์, ไข่, ปลา, โยเกิร์ตและนม
  • วิตามิน C ช่วยดูดซึมธาตุเหล็กจากอาหารและป้องกันเลือดออกตามไรฟัน อีกทั้งทำให้แผลหายเร็วขึ้นด้วย อาหารที่มีวิตามินซีสูง ได้แก่ มันฝรั่ง, ผักโขม, มะม่วง, สตรอว์เบอร์รี, ส้ม
  • วิตามิน D ช่วยดูดซึมแคลเซียมและป้องกันโรคกระดูก อาหารที่มีวิตามิน D ได้แก่ ธัญพืชและเห็ด
  • วิตามิน E ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ในร่างกายถูกทำลาย อาหารที่มีวิตามิน E ได้แก่ เมล็ดทานตะวัน, ถั่ว, งา, อะโวคาโดและน้ำมันปรุงอาหารทุกชนิด
  • น้ำ ผู้สูงอายุควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว เพื่อให้น้ำนำสารอาหารต่างๆ ไปเลี้ยงอวัยวะในร่างกาย, ช่วยขับถ่ายของเสียและทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้น

โรคกระดูกพรุน ปัญหาใหญ่ของผู้สูงอายุ

เป็นโรคชนิดหนึ่งที่เกิดจากร่างกายมีมวลกระดูกลดลง เนื่องจากอัตราการสร้างและการทำลายกระดูกไม่สมดุลกัน ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนและผู้ชายที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป ร่างกายมนุษย์โดยทั่วไปจะมีกลไกสำหรับสร้างและทำลายกระดูกในภาวะที่สมดุล แต่หากอยู่ฮอร์โมนเพศหญิงลดน้อยลงหรือช่วงหมดประจำเดือน ทำให้การสร้างและทำลายมวลกระดูกผิดปกติ ส่งผลให้มีการทำลายกระดูกมากขึ้นแต่การสร้างน้อยลง เมื่อมวลกระดูกโดยรวมน้อยลงจึงกลายเป็นโรคกระดูกพรุนตามมา

แคลเซียมในผู้สูงอายุ

เนื่องจากร่างกายผลิตแคลเซียมเองไม่ได้ จึงต้องทานอาหารและดื่มนมที่มีแคลเซียมเพื่อป้องกันภาวะโรคกระดูกพรุนและเพื่อเสริมสร้างมวลกระดูกให้หนาแน่นขึ้น โดยอาหารที่ทานทุกมื้อควรมีแคลเซียมอย่างน้อยมื้อละ 300 มิลลิกรัม ได้แก่ นมสดและผลิตภัณฑ์จากนม (โยเกิร์ต, นมเปรี้ยวไม่หวาน), ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง (ฟองเต้าหู้) ปลาตัวเล็กที่ทานได้ทั้งกระดูก (ปลาข้าวสาร, ปลาชิงชัง) รวมถึงผักใบเขียวเข้มและสีส้ม (คะน้า, ตำลึง, แครอท, ฟักทอง)

หลายคนอาจคิดว่าการทานแคลเซียมในรูปแบบอาหารเสริมจะช่วยให้ร่างกายได้รับแคลเซียมเต็มที่ แต่ที่จริงแล้วการทานอาหารและดื่มนมที่มีแคลเซียมก็เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว ไม่จำเป็นต้องเสียเงินเพิ่มมากมาย นอกจากนี้คุณยังสามารถสร้างความแข็งแรงให้กระดูกได้ด้วยการออกกำลังกายที่พอเหมาะ ไม่หักโหมจนเกินไป เพื่อให้กล้ามเนื้อและกระดูกถูกใช้งานอย่างสม่ำเสมอ

ทำไมผู้สูงอายุถึงต้องดื่มนม

หากคุณหรือคนในครอบครัวเริ่มสู่วัยสูงอายุ โดยเฉพาะผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายขาดฮอร์โมนเอสโตรเจนและเกิดการสลายกระดูกรวดเร็วมาก บวกกับความหนาแน่นและมวลของกระดูกลดลง ส่งผลให้หญิงวัยนี้เสี่ยงต่อปัญหาโรคกระดูกพรุนและกระดูกหักมากกว่าวัยสาว แม้ว่าผู้ชายจะมีโอกาสเกิดภาวะกระดูกพรุนน้อยกว่าผู้หญิง เนื่องจากมีมวลกระดูกมากกว่าผู้หญิงก็ตาม แต่ก็มีโอกาสกระดูกพรุนได้เช่นกัน หากร่างกายดูดซึมแคลเซียมที่ลำไส้ได้น้อยลงเพราะอายุที่เพิ่มขึ้น ทำให้ร่างกายพร่องวิตามิน D และเร่งการสลายกระดูกให้เกิดขึ้นเร็วกว่าวัยหนุ่ม ดังนั้นการดื่มนมจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกอยู่เสมอและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายอันเกิดจากวัยที่เพิ่มขึ้น

นมสำหรับผู้สูงอายุคืออะไร

แม้ในความเป็นจริงผู้สูงอายุสามารถดื่มนมประเภทไหนก็ได้ แต่การเลือกดื่มนมถูกประเภทจะช่วยบำรุงร่างกายและลดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพระยะยาวด้วย ดังนั้นนมสำหรับผู้สูงอายุจะต้องเป็นนมที่ผ่านกระบวนการสกัดเอาไขมันออกจนหมดหรือเหลือไขมันเพียงเล็กน้อย (ไม่เกิน 15 – 0.15%), มีเนื้อและรสสัมผัสไม่เข้มข้นเท่านมประเภทอื่น เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุได้รับไขมันมากเกินความจำเป็นของร่างกายและทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไปจนถึงน้ำหนักตัวเพิ่มสูงขึ้น กลายเป็นปัญหาสุขภาพตามมาภายหลัง โดยนมที่เหมาะกับผู้สูงอายุมีทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่ นมพร่องมันเนย, นมขาดมันเนย และนมออร์แกนิค

ผู้สูงอายุ ดื่มนมปริมาณเท่าไหร่ดี

สำหรับผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนต้องได้รับแคลเซียมประมาณ 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน ส่วนผู้ชายและผู้หญิงสูงอายุต้องได้รับแคลเซียมประมาณ 1,000-1,200 มิลลิกรัมต่อวัน

เลือกนมแบบไหนถึงจะดีที่สุดสำหรับผู้สูงอายุ

  • ควรเลือกนมที่มีปริมาณไขมันน้อยอย่างนมพร่องมันเนย, นมขาดมันเนย และนมออร์แกนิคที่มีปริมาณไขมันเพียง 0.2-2.6 กรัมเท่านั้น และไม่ควรดื่มนมทั่วไป เนื่องจากมีไขมันมากถึง 6.5 กรัม หากเทียบกับนมที่มีไขมันน้อยในอัตราส่วน 200 มิลลิลิตร
  • ไม่ควรเลือกนมที่มีรสชาติจากการปรุงแต่ง เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลในปริมาณมากและเสี่ยงต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ไม่ดี จนเกิดฟันผุง่าย อีกทั้งเสี่ยงต่อน้ำหนักเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นโรคเบาหวาน ทางที่ดีควรดื่มนมรสจืดจะดีที่สุด
  • สำหรับผู้ที่แพ้นมโค ควรเลือกนมที่ปราศจากน้ำตาลแลคโตส เพื่อป้องกันร่างกายไม่ย่อยแลคโตสในน้ำนม หากเกิดภาวะดังกล่าวจุลินทรีย์ในลำไส้จะสร้างกรดและแก๊สขึ้นมา ทำให้แน่นท้องและท้องเสียตามมา

ประโยชน์ของนมแคลเซียมสูง

  • อุดมไปด้วยไขมันดีสำหรับพลังงานให้แก่ร่างกาย 
  • มีโปรตีน ทั้งเคซิน, โกลบูริน, อัลบูมิน และเอนไซม์ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างเม็ดเลือดและกระดูก 
  • มีแคลเซียมสูง ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง, ลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้และลดความดันโลหิต แถมยังช่วยให้เลือดแข็งตัวเร็วขึ้นเมื่อมีบาดแผลและเลือดไหล 
  • อุดมไปด้วยแลคโตส ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของสมอง 
  • มีวิตามิน B12 ช่วยบำรุงเม็ดเลือดและช่วยกระตุ้นระบบประสาท
  • มีวิตามิน D ป้องกันภาวะกล้ามเนื้อผิดปกติ

เลือกแคลเซียมธรรมชาติจากนมออร์แกนิค เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า

แม้ว่าการดื่มนมจะเป็นเรื่องดี แต่หากคุณพิถีพิถันเลือกนมสำหรับผู้สูงอายุสักหน่อย การเลือกดื่มนมที่มีแคลเซียมธรรมชาติจากนมออร์แกนิค นับเป็นหนึ่งในคำตอบที่ตอบโจทย์การดูแลสุขภาพมากกว่าการดื่มนมทั่วไป เนื่องจากนมออร์แกนิคผลิตมาจากกรรมวิธีที่เป็นออร์แกนิคแท้ 100% ตั้งแต่การเลี้ยงดูทั้งสัตว์และพืชที่ต้องไม่ฉีดสารเคมี, ไม่ให้อาหารเม็ดจากโรงงาน แม้ว่าอาหารเม็ดจะมีราคาถูกกว่าแต่อาจทำลายสิ่งแวดล้อมในระยะยาว รวมถึงมีสารเคมีตกค้างในน้ำนมที่อาจส่งผลต่อร่างกายของผู้ดื่มได้

ส่วนข้อดีของนมออร์แกนิคนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการสูงกว่านมทั่วไป เพราะอุดมไปด้วยกรดไขมัน, โอเมก้า 3, 6 และ CLA จำนวนมาก อีกทั้งทุกขั้นตอนการผลิตไม่มีสารสังเคราะห์ปนเปื้อนแม้แต่น้อย, ไม่มีใช้สารเคมีล้างอุปกรณ์เครื่องจักร นมที่ได้มาจึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและไม่ก่อให้เกิดมลพิษจากกระบวนการผลิตแต่อย่างใด ดังนั้นคุณจึงมั่นใจได้เลยว่าการดื่มนมออร์แกนิคจะช่วยดูแลสุขภาพของคุณได้ในระยะยาวแน่นอน

สำหรับท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้และสนใจผลิตภัณฑ์นมแบบออแกนิคสามารถที่จะสั่งซื้อกับทางเราได้ เราได้รับมาตรฐาน USDA เป็นเจ้าเดียวที่ได้รับในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

ทำไมต้องนมออร์แกนิคจาก Butterfly Organic 

เพราะเรา Butterfly Organic เข้าใจกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องการดูแลสุขภาพของตัวเองอย่างจริงจังแต่ทำได้ยาก รวมถึงกลุ่มผู้ที่มีอาการแพ้นมวัว เราจึงตั้งใจคิดค้นผลิตภัณฑ์นมออร์แกนิคคุณภาพดีด้วยกรรมวิธีออร์แกนิคทุกขั้นตอน ปราศจากสารพิษทั้งระบบ จนเกิดเป็นนมและโยเกิร์ตเจ้าแรกและเจ้าเดียวในไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานออร์แกนิกระดับสากลจาก USDA

นมของ Butterfly Organic  ส่งตรงมาจากฟาร์มวัว จังหวัดสระบุรี โดยไม่ใช้สารเคมีและยาปฏิชีวนะใดๆ ทั้งในพื้นที่และตัววัวที่ได้รับการดูแลอย่างพิถีพิถันมายาวนานนับ 10 ปี และมีใบรับรองระดับสากล เพื่อสุขภาพที่ดี Butterfly Organic  พร้อมส่งมอบผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคดีๆ ให้แก่ผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นนมสด, นมเปรี้ยว และโยเกิร์ตโพรไบโอติกส์ตามซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ หรือสามารถสั่งสินค้าผ่าน LINE OFFICIAL Butterfly Organic ได้แล้ว

บทความล่าสุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า