butterfly organic

นมมีกี่ประเภท เลือกดื่มอย่างไรให้เหมาะสมกับช่วงวัย เพื่อให้ได้คุณประโยชน์มากที่สุด

สารบัญบทความ

นมมีกี่ประเภท  แต่ละประเภทต่างกันอย่างไร? เชื่อว่าเป็นคำถามที่ไม่ค่อยถูกนึกถึงนัก เนื่องจาก “นม”เป็นเครื่องดื่มธรรมดาๆ ที่อยู่ในชีวิตของเรามาอย่างยาวนาน เพราะถัดจากนมแม่แล้ว เจ้าเครื่องดื่มชนิดนี้ก็ยังคงเป็นสิ่งที่เราต้องการอยู่เสมอเพราะมันอุดมคุณค่าทางโภชนาการที่ร่างกายเราต้องการนั่นเอง

มาทำความรู้จักกับ “นม” ให้มากขึ้น

“น้ำนม” เครื่องดื่มที่หลายๆ คนหลงรัก เพราะนอกจากจะให้ประโยชน์แก่ร่างกายแล้วก็ยังสามารถแบ่งออกได้ประเภทและถูกสร้างสรรค์ออกมาให้เป็นเมนูต่างๆ ได้อีกมากมาย จึงไม่แปลกใจที่มันจะกลายเป็นเครื่องดื่มขวัญใจของใครหลายๆ คน นอกจากนี้นมยังเป็นเครื่องดื่มที่สามารถทานได้ทุกเพศ ทุกวัยอีกด้วย ดังนั้น ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักเครื่องดื่มสีขาวชนิดนี้กันให้มากขึ้นและดูว่าแต่ละเพศ แต่ละวัยควรดื่มนมอย่างไรให้ได้ประโยชน์ที่สุด

นมคือ …

น้ำนม หมายถึงของเหลวสีขาวที่ประกอบด้วยสารอาหารที่ออกมาจากเต้านมของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นมจะประกอบไปด้วยสารอาหารหลักที่จำเป็นสำหรับเด็กหรือสัตว์เกิดใหม่ ซึ่งนมสามารถนำไปสร้างผลิตภัณฑ์อื่นได้แก่ ครีม เนย โยเกิร์ต ไอศกรีม ชีส เป็นต้น

ส่วนประกอบของนม มีอะไรบ้าง?

แม้จะดูมีลักษณะเป็นของเหลวสีขาวธรรมดาๆ แต่ต้องบอกก่อนว่าส่วนประกอบของมันนั้นมีอยู่มากมายที่ด้วย ประกอบด้วย

แล็กโทส

เมื่อถูกย่อยแล้วจะกลายเป็นกลูโคส (glucose) และกาแล็กโทส (galactose) น้ำตาลกาแล็กโทสนี้เป็นส่วนประกอบของซีรีโบรไซด์ (cerebroside) ซึ่งพบมากในเยื่อหุ้มสมองและเยื้อหุ้มประสาท ดังนั้นทารกและเด็กจึงมีความต้องการแล็กโทสเพื่อนำไปใช้ในการเจริญเติบโตของสมอง

ไขมัน

ตามปกติเรียกไขมันจากน้ำนมว่า มันเนย เป็นส่วนประกอบที่สำคัญทางโภชนาการที่ให้พลังงาน ตลอดจนสารอาหารและวิตามินเอ ดี อี และเค นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้อุตสาหกรรมนมได้ โดยนมให้ไขมันเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับขนมปัง นมผงถั่วเหลือง หรือเนื้อ การดื่มนมจึงไม่ทำให้อ้วน

โปรตีน

 ในน้ำนมเกือบทั้งหมดประกอบด้วยสารอาหารโปรตีน ที่เรียกว่า เคซีน โกลบุลิน (globulin) อัลบูมิน (albumin) ในปริมาณค่อนข้างสูง และมีกรดอะมิโน (amio acid) อยู่ 19 ชนิด ซึ่งมีประโยชน์ต่อการสร้างเนื้อเยื่อ เลือด และกระดูก นอกจากนี้ยังมีเอนไซม์ชนิดต่างๆ อีกด้วย

สารประกอบที่มีไนโตรเจน

ตามปกตินมจะมีแร่ธาตุไนโตรเจนอยู่ประมาณร้อยละ 0.5

น้ำ

เป็นสื่อกลางให้สารอาหารหลายชนิดละลาย ทำให้สะดวกในการบริโภค โดยเฉพาะเด็กอ่อนหรือทารกที่ยังไม่มีฟันเคี้ยวอาหาร

วิตามิน

ในนมมีวิตามินเอ บี 1 บี 2 บีรวม บี 6 บี 12 ซี ดี และดี 3 ซึ่งช่วยป้องกันโรคลักปิดลักเปิด อัมพาต โรคผิวหนัง โรคลำไส้ โรคฟันผุ เป็นต้น

แร่ธาตุในน้ำนม

มีลักษณะเป็นเถ้า ประกอบด้วยโพแทสเซียม แคลเซียม โซเดียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส คลอไรด์ ซิเทรต เหล็ก ทองแดง และไอโอดีน

นมมีกี่แบบ แต่ละแบบต่างกันอย่างไร?

แหล่งที่มาของน้ำนมสามารถแบ่งนมออกมาได้เป็น 2 แบบหลักๆ คือ

นมจากสัตว์

น้ำนมที่มาจากสัตว์นั้น มีลักษณะเป็นของเหลวสีขาวที่มีลักษณะข้นกว่าน้ำเล็กน้อยได้จากการรีดจากเต้านมของสัตว์ต่าง ๆ เช่น นมวัว นมควาย นมแพะ เป็นต้น น้ำนมที่ถูกรีดจากสัตว์ต่างๆ โดยที่ยังไม่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยกรรมวิธีต่างๆ นั้นเราเรียกว่า “นมดิบ” โดยสัตว์ที่เรามักนำน้ำนมมาดื่ม ได้แก่ วัว ควาย และแพะ

นมจากพืช

นมจากพืชไม่ได้เหมาะกับคนที่กินมังสวิรัติเท่านั้น แต่ปัจจุบันกลายเป็นนมทางเลือกที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในกลุ่มคนรักสุขภาพ คนที่ควบคุมอาหาร รวมถึงคนที่แพ้นมวัวและคนที่มีภาวะย่อยน้ำตาลแล็กโทสบกพร่อง โดยพืชที่สามารถนำมาสกัดเป็นน้ำนมได้ ได้แก่ นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ น้ำนมข้าว นมข้าวโอ๊ต และนมพิสตาชิโอ ซึ่งแต่ละชนิดประกอบด้วยสารอาหารแตกต่างกัน

นมแต่ละแบบ ต่างกันอย่างไร?

หลังจากได้น้ำนมดิบมาแล้ว นมเหล่านั้นก็จะผ่านกระบวนการผลิต ให้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์นมต่างๆ ที่ผู้บริโภคสามารถเลือกทานได้ 

นมแบบต่างๆ ที่สามารถพบเจอได้ตามท้องตลาด มีแบบไหนบ้าง ?

นมสด (Raw  Milk)

นมสด คือ น้ำนมดิบ 100% ที่รีดออกมาสดใหม่ โดยที่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการต่าง ๆ เช่น การฆ่าเชื้อหรือปรุงแต่งใด ๆ จึงมีกลิ่นและรสชาติที่หอมมันที่สุดในบรรดานมทั้งหมด อีกทั้งยังมีสารอาหารครบถ้วน แต่เก็บรักษาได้เพียงช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น เพราะในน้ำนมดิบจะมีจุลินทรีย์ที่ทำให้นมเสียเร็ว จึงนิยมนำไปผ่านกระบวนการและกรรมวิธีต่างๆ เพื่อให้เก็บรักษาน้ำนมสดได้ยาวนานยิ่งขึ้น

นมพาสเจอร์ไรส์ (Pasteurized  Milk)

นมพาสเจอร์ไรส์เป็นนมที่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ด้วยความร้อน 63-72 องศาเซลเซียส ตั้งแต่ 15 นาที ไปจนถึง 30 นาทีเพื่อทำลายจุลินทรีย์บางส่วนที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย แต่ไม่ได้ทำลายตัวที่ทำให้นมเน่าเสียได้ อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารและรสชาติหอมมันใกล้เคียงกับนมสดมากที่สุด แต่ก็เป็นนมที่มีอายุสั้นเพียงแค่ 7-10 วัน และต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิต่ำกว่า 8 องศาตลอดเวลา

นมยูเอชที (Ultra-High Temperature Milk หรือ UHT)

นมยูเอชทีเป็นนมที่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนอีกประเภทหนึ่ง โดยจะใช้ความร้อนที่สูงถึง ถึง 135-150 องศาเซลเซียส ในระยะเวลาสั้น ๆ เพียง 2-4 วินาที ทำให้สามารถกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ออกไปได้เกือบทั้งหมด และแทบไม่สูญเสียวิตามินเลย อีกทั้งกลิ่นและรสชาติของนมก็ยังอยู่อย่างชัดเจน และสามารถเก็บได้โดยไม่ต้องแช่เย็นนาน 6-8 เดือนเลยทีเดียว

นมเปรี้ยว (Fermented Milk)

นมเปรี้ยวเป็นนมที่มีรสชาติแตกต่างจากน้ำนมประเภทอื่นมากที่สุด ด้วยกระบวนการที่ต้องมีการเติมแบคทีเรียที่ช่วยให้กระเพาะอาหารและลำไส้ทำงานได้เป็นปกติลงในน้ำนมสด และนำไปหมักต่อเพื่อเพิ่มเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ และในบางครั้งอาจมีการปรุงแต่งรสชาติ กลิ่น สีเพิ่มเติม ทำให้ได้เป็นนมเปรี้ยวที่หลายๆ คนชื่นชอบ เหมาะสำหรับผู้มีปัญหาเรื่องการย่อยน้ำตาลในนม

โยเกิร์ตพร้อมดื่ม (Drinking Yogurt)

โยเกิร์ตพร้อมดื่มหรือนมเปรี้ยวโยเกิร์ตพร้อมดื่มมีกระบวนการหมักเหมือนกับโยเกิร์ต คือใช้วัตถุดิบเป็นน้ำนมวัว จากนั้นผ่านกระบวนการหมักด้วยเชื้อจุลินทรีย์แลคโตบาซิลลัส บัลการิคัส และสเตรปโตคอกคัส เทอร์โมฟิลัส เป็นจุลินทรีย์ที่ผลิตกรดแลคติก (Lactic Acid Bacteria) ทำให้ได้โยเกิร์ตพร้อมดื่มที่มีกรดแลคติกธรรมชาติจากการหมักโดยไม่มีการปรับแต่งกรด คุณประโยชน์สูง ช่วยปรับสมดุลระบบขับถ่าย แก้ท้องอืด กระตุ้นการย่อยอาหารและเร่งให้เกิดกระบวนการเผาผลาญ มีแคลเซียมสูงจากนมโคแท้ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง

ประโยชน์ของนม

คุณค่าโภชนาการของ ”นม” มีมากมาย เช่น มี คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน  วิตามิน แคลเซียม น้ำ และเกลือแร่ต่างๆ มีคุณภาพและประโยชน์ที่เหมาะสม สร้างกระดูกและฟันของเราให้แข็งแรง 

CR.verywellfamily.com

ดื่มนม แบบไหนถึงจะถูกวิธีและเหมาะสมกับวัย ?

เด็กวัยเรียน

เด็กๆ ในวัยเรียน จึงควรดื่มนมอย่างน้อยวันละ 2  แก้ว เฉลี่ยปีละ 88 ลิตร พ่อแม่เองก็ต้องเสริมสร้างวินัยในการออกกำลังกายให้กับเด็กๆ ด้วย โดยแนะนำประเภทของกีฬาที่เพิ่มความสูง อย่างเช่น ว่ายน้ำ บาสเกตบอล และโหนบาร์  ให้เด็กๆ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ตามหลักโภชนาการ เพื่อเด็กเองจะได้โตอย่างสมวัย สูงสมส่วน กระดูกและฟันแข็งแรง และไม่เป็นโรคอ้วน

วัยผู้ใหญ่

สำหรับผู้ใหญ่ หากเป็นผู้มีปัญหาไขมันในเลือดสูง อาจไม่แนะนำให้ดื่มนมวัวแบบเต็มมันเนย (Whole Milk) ควรให้ดื่มนมเป็นชนิดไขมันต่ำ ( Low fat Milk) ส่วนหญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตร สามารถดื่มนมได้ตามปกติ แคลเซียมที่อยู่ในนมจะช่วยบำรุงกระดูกมารดาและสร้างกระดูกทารกในครรภ์

วัยผู้สูงอายุ

สำหรับผู้สูงอายุ นมจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย เป็นประโยชน์อย่างมากในวัยผู้ใหญ่ที่ร่างกายมีอัตราการสร้างฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ฟื้นฟูร่างกายลดน้อยลง โดยคนสูงอายุควรดื่มนมวันละ 1 แก้ว เป็นนมชนิดไขมันต่ำ (Low fat milk)

สำหรับท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้และสนใจผลิตภัณฑ์นมแบบออแกนิคสามารถที่จะสั่งซื้อกับทางเราได้ เราได้รับมาตรฐาน USDA เป็นเจ้าเดียวที่ได้รับในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

ดื่มนม เวลาไหน ช่วยเรื่องอะไรบ้าง?

ช่วงเช้า-สาย

ในช่วงเช้าควรรับประทานนมเปรี้ยวที่มีจุลินทรีย์เพราะจะช่วยให้ระบบขับถ่ายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับช่วงสายแนะนำให้ทานนมพาสเจอร์ไรส์ หรือมอลต์เพราะจะช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหาร

ช่วงกลางวัน-บ่าย

เป็นช่วงเวลาการทำงานของระบบย่อยอาหาร ของกระเพาะกับลำไส้เล็ก หากดื่มนมเปรี้ยวในช่วงเวลานี้จะไปช่วยให้ลำไส้เล็กย่อยและดูดซึมอาหารได้ดียิ่งขึ้น โดยควรทานหลังอาหาร

ช่วงเย็น-ค่ำ

ในช่วงนี้การดื่มนมที่มีวิตามิน C และ E แทนอาหารเย็น จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและหัวใจได้ดี หรือดื่มนมอุ่นๆ จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีที่สุดอีกด้วย

ดื่มนมตอนไหนดีที่สุด?

การดื่มนมมีประโยชน์ต่อร่างกายไม่ว่าจะเวลาไหน แต่การดื่มนมในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากปริมาณแคลอรีสูง เช่นเดียวกับอาหารทุกอย่าง เราควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมเหมาะสมตามวัย

หากผู้อ่านท่านใดยังเลือกไม่ได้ว่าตนเองควรจะดื่มนมแบบไหนดี ถึงจะเหมาะสมกับตนเองที่สุด ทางเราขอแนะนำผลิตภัณฑ์นมจาก Butterfly Organic ไม่ว่าจะเป็น Organic Milk, Organic Drinking YogurtOrganic Greek Yogurt, และ Plants Based Milk ก็เต็มไปด้วยคุณภาพและได้มาตรฐานความออร์แกนิคจาก USDA แบรนด์แรกและแบรนด์เดียวในประเทศไทย (สามารถสั่งสินค้าผ่าน LINE OFFICIAL Butterfly Organic ได้แล้ววันนี้)

คำถามที่พบบ่อย

เราควรดื่มนมวันละกี่แก้ว

สำหรับเด็กที่กำลังเจริญเติบโตและวัยรุ่น ควรดื่มนมวันละ 2-3 แก้ว สำหรับผู้ใหญ่ ให้ดื่มนมวันละ 1-2 แก้ว

บทความล่าสุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า