butterfly organic

โรคกระดูกพรุนเกิดจากอะไร กินโยเกิร์ตช่วยได้ไหม ทำไมถึงควรกิน

โรคกระดูกพรุน เมื่อพูดถึงโรคนี้หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าเป็นโรคของผู้สูงอายุเท่านั้น แต่แท้จริงไม่ใช่เลย เนื่องด้วยภาวะนี้เป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกเพศ ทุกวัย แม้จะเกิดขึ้นในผู้สูงอายุได้ง่ายแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าวัยอื่น ๆ จะไม่มีความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้น ทุกคนจึงจำเป็นต้องรับประทานสารจำเป็นอย่างแคลเซียมในปริมาณที่เหมาะสมนั่นเอง ซึ่งอาหารที่มีแคลเซียมสูงและคนในแต่ละวัยสามารถรับประทานได้เหมือนกันนั่นคือ “โยเกิร์ต” นั่นเอง แม้จะเป็นอาหารที่หลาย ๆ คนมองวันเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนัก แต่ทุกคนทราบหรือไม่ว่าเจ้านมหมักชนิดนี้มีประโยชน์ต่อกระดูกกว่าที่คิด ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้นมาติดตามไปพร้อม ๆ กัน แต่ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับโรคกระดูกพรุนกันก่อน

โรคกระดูกพรุน คือ

กระดูกพรุน ภาษาอังกฤษ  osteoporosis คือ โรคที่ทำให้มวลกระดูกลดลงร่วมกับมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภายในของกระดูก ทำให้กระดูกมีลักษณะเปราะบางและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกหักซึ่งส่งผลต่อให้คุณภาพชีวิตแย่ลง แม้ว่าจะได้รับการรักษาแล้ว แต่ส่วนหนึ่งก็ยังไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เหมือนดังเดิม อีกทั้งยังสามารถหักซ้ำ และมีภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมาได้

โรคกระดูกพรุนเกิดจากอะไร

โรคกระดูกพรุน เกิดจากการทำงานที่ไม่สมดุลกันของเซลล์กระดูกทั้ง 2 ชนิด จึงทำให้มีการสลายกระดูกมากกว่าการสร้างกระดูก โดยอาจเป็นเพราะมีปริมาณแคลเซียมในร่างกายไม่เพียงพอต่อกระบวนการสร้างกระดูก หรืออาจมีความผิดปกติของเซลล์กระดูก

โรคกระดูกพรุน อาการเป็นอย่างไร

ผู้ป่วยโรคกระดูกพรุนมักจะทราบว่าตนป่วยเมื่อมีอาการแสดงไปแล้ว และยังมีอาการบ่งชี้อื่น ๆ ที่ควรใส่ใจสังเกต เพื่อสามารถรักษาได้ทันการณ์ ดังนี้

– กระดูกข้อมือ แขน สะโพก และกระดูกสันหลังแตกหักได้ง่ายแม้ถูกกระแทกแบบไม่รุนแรง

– หลังค่อมหรือกระดูกสันหลังส่วนบนโค้งลง

– ความสูงลดลงเนื่องจากกระดูกผุกร่อน

– ปวดหลังจากการที่กระดูกสันหลังเบียดบริเวณไขสันหลัง

เป็นต้น

โรคกระดูกพรุนในผู้สูงอายุ วัยทอง และวัยรุ่น ต่างกันอย่างไร?

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าโรคกระดูกพรุนนั้น เป็นภาวะที่สามารถเกิดได้กับทุกเพศ ทุกวัย โดยในแต่ละช่วงอายุก็จะมีสาเหตุและปัจจัยที่แตกต่างกัน ดังนี้

โรคกระดูกพรุนในเด็ก 

หรือ “โรคกระดูกอ่อน” หรือ “Rickets” เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของกระดูกที่ไม่เป็นปกติ ทำให้กระดูกไม่แข็งแรง เกิดจากร่างกายขาดแร่ธาตุสำคัญที่ใช้ในการสร้างกระดูกคือแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่บริเวณแผ่นการเติบโต เด็กที่คลอดก่อนกำหนดมีโอกาสเป็นโรคนี้มาก เพราะแคลเซียมในกระดูกยังมีปริมาณน้อย และแคลเซียมส่วนใหญ่จะเริ่มสะสมในช่วงอายุ 3 เดือนก่อนคลอดทำให้เด็กที่คลอดก่อนกำหนดมีปริมาณแคลเซียมไม่เพียงพอ และส่งผมมาสู่การเจริญเติบโตในระยะยาว

โรคกระดูกพรุนในวัยทองหรือวัยทำงาน 

โดยปกติ ภาวะนี้มักพบในสตรีวัยทอง ซึ่งเมื่อหมดประจำเดือน ฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกายก็จะลดลง ส่งผลต่อการปรับตัวของกระดูกไปในทางลบ โดยเกิดการกัดกร่อนกระดูก มีการดึงแคลเซียมในกระดูกมากกว่าการสะสมหรือการสร้างเพิ่ม เมื่อการสร้างและการสลายกระดูกทำงานไม่สมดุลกัน แคลเซียมที่สะสมอยู่ในกระดูกถูกดึงออกมาเรื่อย ๆ จนกลายเป็นกระดูกพรุนในที่สุด

โรคกระดูกพรุนในผู้สูงอายุ

โรคกระดูกพรุนเป็นโรคที่สามารถพบได้มากในผู้สูงอายุ โดยเฉพาะสตรีที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป สาเหตุเนื่องมาจากผู้หญิงในช่วงวัยหมดประจำเดือน จะมีการสูญเสียมวลกระดูกอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลา 5 ปีแรก ทำให้กระดูกหักได้ง่าย โดยเฉพาะจุดสำคัญอย่างกระดูกสันหลัง กระดูกสะโพกและข้อมือ นำไปสู่ปัญหาการเดินและการเคลื่อนไหวร่างกายตามมา

วิธีรักษาโรคกระดูกพรุน

เราสามารถป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคกระดูกพรุนได้ด้วยตนเอง ด้วยการปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินชีวิต ดังนี้

– ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช้แรงหักโหมจนเกิดความเสี่ยงที่เป็นอันตรายต่อกระดูกและร่างกาย

– รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ตามโภชนาการที่ร่างกายควรได้รับ บริโภคโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสม

– รับประทานอาหารที่มีแคลเซียมและวิตามินดี

ทั้งนี้ยังมีแนวทางการรักษาแบบฉีดยาเพิ่มมวลกระดูกอยู่ด้วย ซึ่งอาจเหมาะกับผู้สูงอายุมากกว่าวัยอื่น ๆ

อาหารป้องกันกระดูกพรุนมีอะไรบ้าง?

เป็นที่ทราบกันดีว่า อาหารเสริมกระดูกพรุน หรือ สารจำเป็นที่สามารถบำรุงและป้องกันกระดูกจากโรคร้ายได้เป็นอย่างดีนั่นก็คือ “แคลเซียม” นั่นเอง ซึ่งเราสามารถเจอสารชนิดนี้ได้จากอาหารชนิดต่าง ๆ เหล่านี้…

ปลาแซลมอน : หนึ่งในแหล่งแคลเซียมชั้นยอด ด้วยความกระดูกของปลาแซลมอนช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง และยังช่วยรักษามวลกระดูกอีกด้วย

งาดำ : งาอุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญ ทั้งแคลเซียมช่วยเสริมกระดูกแข็งแรง และยังมีแร่ธาตุทองแดงที่ช่วยส่งเสริมให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนเพิ่มมากขึ้น มีแร่สังกะสีที่ช่วยเพิ่มมวลกระดูกได้อีกด้วย

นม : อุดมไปด้วยธาตุสำคัญที่ประโยชน์ต่อกระดูก ทั้งแคลเซียม วิตามินดี ฟอสฟอรัส และยังช่วยป้องกันการเกิดกระดูกพรุนอีกด้วย

โยเกิร์ต : ช่วยป้องกันกระดูกเสื่อม เพราะอุดมไปด้วย วิตามินบี 2 วิตามินดี แคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม

โยเกิร์ต บํารุงกระดูกได้จริงไหม ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?

โยเกิร์ต เป็นผลิตภัณฑ์จากนม นอกจากจะมีแคลเซียมสูงแล้ว ยังมีแมกนีเซียม, ฟอสฟอรัส และวิตามิน D ที่ค่อนข้างสูง ซึ่งมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงเช่นกัน พร้อมป้องกันการเกิดโรคกระดูกเสื่อมได้ แนะนำให้เลือกรับประทานโยเกิร์ตธรรมชาติหรือโยเกิร์ตไขมันต่ำ จะได้รับประทานแบบสบายใจ ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำตาลหรือแคลอรี ทั้งนี้ นอกจากแคลเซียมในโยเกิร์ตจะบำรุงกระดูกแล้ว ยังสามารถช่วยในเรื่องป้องกันฟันผุได้อีกด้วย หากอยากอ่านเพิ่มเติมสามารถตามต่อได้ที่ >> กินนมและโยเกิร์ตช่วยป้องกันอาการฟันผุได้อย่างไร ทำไมทุกคนถึงควรกิน

นอกจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว เราควรเสริมด้วยวิธีการอื่นๆ อย่างการใช้ชีวิตให้มีความสมดุล เช่น ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียดจนเกินไป หรือการใช้ศาสตร์และศิลป์แห่งการบำบัด มาช่วยให้ร่างกายแข็งแรงจากภายในสู่ภายนอกอย่างแท้จริง นี่เป็นปัจจัยโดยรวมทั้งหมดที่จะช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรงขึ้นนั่นเอง

โยเกิร์ตออแกร์นิคจาก Butterfly

โยเกิร์ตออร์แกนิคของเราไม่ใช่แค่วัวที่เลี้ยงแบบกินหญ้า Grass Fed เท่านั้นแต่เป็นวัวที่กินหญ้าออร์แกนิค 100% (certified organic) ไม่มีการใช้ยาปฏิชีวนะหรือสารเคมีใด ๆ ทั้งกับตัววัวและพื้นที่ในฟาร์มเราปล่อยวัวให้เดินเล่นในทุ่งกว้าง ไม่มีการกักขังเพื่อให้วัวของเราได้มีสุขภาพแข็งแรง อารมณ์ดี เพื่อให้ผลผลิตดีตามไปด้วย โดยเฉพาะการอุดมไปด้วยสารที่จำเป็นต่อกระดูก เช่น แคลเซียมและฟอสฟอรัส จนเราได้รับการปิดฉลากจากมาตรฐานออร์แกนิค USDA (NOP) องค์กรที่ดูแลผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากประเทศสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ดีเพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าโยเกิร์ตของเราปลอดภัย ไร้สารเจือปนส่งตรงมาจากฟาร์มอย่างแน่นอน สำหรับผู้ที่สนใจสั่งสินค้าและดูสินค้าเพิ่มเติมสามารถติดตามผ่านไลน์ได้ที่นี่ LINE SHOP BUTTERFLY ORGANIC

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

“ลำไส้แปรปรวน” หายเองได้ไหม กินโยเกิร์ตเยอะ ๆ แล้วช่วยบรรเทาได้จริงหรือเปล่า

อาหารไม่ย่อยทำไงดี กินโยเกิร์ตบ่อย ๆ ช่วยย่อยอาหารได้จริงหรือ?

โยเกิร์ตผลไม้ มีดีอย่างไร พร้อมแชร์เมนูโยเกิร์ตกับผลไม้ที่ทั้งดีและมีประโยชน์

คำถามที่พบบ่อย

กระดูกพรุนห้ามกินอะไร

ไม่ควรรับประการทานเค็ม ดื่มกาแฟ แอลกอฮอล์ เนื่องจากอาหารเหล่านี้ และคาเฟอีนส่งผลให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้น้อยลง และมีการขับแคลเซียมมากกว่าปกติอีกด้วย อาหารและผลไม้ที่มีวิตามินหลายคนอาจไม่ชอบทาน ทำให้ร่างกายไม่มีวิตามินที่สำคัญซึ่งส่งผลดีต่อมวลของกระดูก

วิตามินป้องกันกระดูกพรุนมีอะไรบ้าง?

วิตามินดี ช่วยในการดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่ร่างกายได้ดีขึ้นแหล่งอาหารของวิตามินดี : น้ำมันตับปลา ปลาแซลมอน ปลาทูน่า
วิตามินเค สร้างความแข็งแรงให้กระดูก โดยวิตามินเค จะไปช่วยการสร้างออสทิโอแคลซิน (Osteocalcin) ซึ่งเป็นโปรตีนที่ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กระดูกแหล่งอาหารของวิตามินเค : ผักคะน้า บรอกโคลี ตับวัว ถั่วเหลือง น้ำมันตับปลา

บทความล่าสุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า