butterfly organic

กินนมและโยเกิร์ตช่วยป้องกันอาการฟันผุได้อย่างไร ทำไมทุกคนถึงควรกิน

อาการฟันผุ  เป็นอาการที่ผู้คนทั่วไปมักละเลยไม่เอาใจใส่สุขภาพช่องปากเห็นว่าปัญหา เช่น ฟันผุนั้นไม่ร้ายแรงไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วปัญหาโรคในช่องปากนำมาซึ่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตโดยตรงทั้งทางร่างกาย อารมณ์ จิตใจทางด้านสังคม เช่น ความมั่นใจ บุคลิกภาพเด็กที่มีปัญหาฟันผุมาก ๆ ก็มักจะมีปัญหาในด้านการเจริญเติบโต บางทีอาจถึงขั้นต้องหยุดเรียนจนเสียการเรียน

หรือหากเป็นผู้ใหญ่ที่ละเลยปล่อยให้ปัญหาฟันผุลุกลามไปมาก ขั้นตอนการรักษาก็ยิ่งต้องซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และเพิ่มภาระทั้งค่าใช้จ่ายและเวลาในการรักษาที่นานมากขึ้น ดังนั้น วิธีที่จะป้องกันปัญหานี้ได้ง่ายที่สุดคือการเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณสมบัติในการช่วยบำรุงฟันและลดปัญหาช่องปากได้

อย่างไรก็ตาม อาหารประเภทดังกล่าวมีอยู่หลายรายการทีเดียว หนึ่งในนั้นคือ โยเกิร์ต เมนูที่เรานึกไม่ถึงกันนั่นเอง และทุกคนทราบหรือไม่ว่านอกจากปัญหาฟันผุแล้ว เจ้านมหมักสีขาวชนิดนี้ยังช่วยลดปัญหาช่องปากอื่น ๆ ได้อีก แต่จะสามารถทำได้อย่างไรนั้น Butterfly Organic มีคำตอบ แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับโรคฟันผุกันก่อน

ฟันผุ คืออะไร เกิดจากอะไร มีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้าง?

โรคฟันผุ คือ อาการของฟันที่เนื้อฟันของเราถูกทำลายลงไป ซึ่งเป็นการทำลายตั้งแต่ผิวฟันลึกลงไปยังเนื้อเยื่อไปจนถึงโพรงที่ตัวฟัน และแน่นอนว่าหากไม่ได้รับการรักษาจะลุกลาม ขยายใหญ่และลึกขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อถึงตอนนั้นนอกจากความเจ็บปวดแล้ว คุณอาจต้องสูญเสียฟันไปเลยก็เป็นได้

ฟันผุเกิดจากอะไรบ้าง ไม่อยากฟันผุควรระวังจากสาเหตุไหน?

เกิดจากเชื้อโรคที่พบได้ตามปกติในช่องปากทำการย่อยสลายอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล เกิดเป็นกรด ซึ่งทำให้เกิดการทำลายโครงสร้างของฟัน หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ทำการรักษาจะลุกลามเพิ่มขึ้นจนทำให้ฟันแตกเป็นรู เป็นช่อง และถ้าลุกลามมากขึ้นอีกจะก่อให้เกิดความเจ็บปวดหรือฟันเป็นหนอง และอาจต้องถอนฟันนั้นในที่สุด

ปัจจัยใดบ้างที่ทำให้เกิดฟันผุ

1. ฟันและสภาพช่องปากของเรา

2. เชื้อแบคทีเรีย (ซึ่งอยู่ในช่องปากของเราทุกคนเป็นปกติ)

3. อาหารโดยเฉพาะประเภทน้ำตาล

4. เวลาและความถี่ในการบริโภค เช่น การทานจุบจิบระหว่างมื้ออาหาร

อาการฟันผุมีอะไรบ้าง?

อาการที่เกิดจากโรคฟันผุนั้นมีความรุนแรงมากน้อยขึ้นกับระดับของฟันผุ หากคุณฟันผุในระยะเบื้องต้นไปจนถึงระดับกลาง สิ่งที่คุณจะได้รับคือความเจ็บปวดทรมาน คุณอาจไม่สามารถบดเคี้ยวอาหารได้ ผลที่ตามมาอาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน บางรายปวดมากจนเกิดอาการปวดหัวตามมา และส่งผลไปถึงอาการนอนไม่หลับตามมา ซึ่งถ้าคุณปล่อยไว้นานนอกจากจะสูญเสียฟันแล้ว อาจส่งผลต่อโรคปริทันต์อื่นๆ เช่น อาการเหงือกอักเสบ บวม ไปจนถึงการอักเสบจนการเป็นการติดเชื้อเข้าสู่ต่อมน้ำเหลืองและกระแสเลือดได้ จึงเป็นสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้ามว่าเป็นเพียงโรคฟันผุ มันคงไม่รุนแรงถึงแก่ชีวิต

วิธีแก้ฟันผุและวิธีป้องกันที่สามารถทำเองได้

เป็นเรื่องที่ทุก ๆ คนทราบกันดีอยู่แล้ว หากพิจารณาจาก 3 – 4 ปัจจัยที่ทำให้เกิดฟันผุนั้น ปัจจัยจากเชื้อโรคเราคงควบคุมไม่ได้มาก ปัจจัยจากตัวฟันเราควบคุมได้ในระดับหนึ่ง เช่น การเคลือบหลุมร่องฟัน แต่สิ่งสำคัญคือปัจจัยจากอาหารที่เราทานเข้าไปทุกวัน ซึ่งถ้าเราสามารถทำความสะอาดได้หมดเกลี้ยงจนไม่เหลือเศษอาหารตกค้าง ที่จะเป็นอาหารให้เชื้อแบคทีเรียมาย่อยสลายจนเกิดกรดมาทำลายเนื้อฟันได้ ดังนั้นการทำความสะอาดฟันที่มีประสิทธิภาพก็จะช่วยลดโอกาสการเกิดฟันผุได้ ได้แก่ การแปรงฟันอย่างถูกวิธีโดยใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ร่วมกับการใช้ไหมขัดฟัน

นอกจากนี้เรื่องพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่ทานอาหารจุบจิบอาหารระหว่างมื้อ การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ การไม่สูบบุหรี่ การไม่ใช้ฟันผิดหน้าที่ เช่น การใช้ฟันเปิดขวด (หรือการแข่งใช้ฟันยกของหนักๆ หรือลากรถเพื่อทำสถิติ!) การไม่ไปรับการรักษาที่ไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ เช่น การจัดฟันแฟชั่น การทำฟันปลอมเถื่อน เป็นต้นสิ่งเหล่านี้สามารถช่วยลดโอกาสในการเกิดฟันผุและรวมไปจนถึงปัญหาอื่นๆ ของสุขภาพช่องปาก (เช่น มะเร็งในช่องปาก) ได้ด้วย

รวม 4 อาหารบำรุงฟันที่หลายคนอาจไม่เคยรู้

1. ผักผลไม้ช่วยฟันขาว

ประโยชน์ของผักผลไม้ให้คุณค่ากับร่างกายและก็ยังให้ประโยชน์กับสุขภาพกระดูกและบำรุงฟันให้แข็งแรงด้วยเช่นกัน เนื่องจากผักผลไม้อุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่ทำให้เราผลิตน้ำลายได้มากขึ้น แถมยังสร้างแร่ธาตุเพื่อยับยั้งแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดฟันผุและมีกลิ่นปากตามมา และผลไม้บางชนิดยังมีสารที่ช่วยลดคราบที่ติดกับบริเวณผิวฟันให้ดูสะอาดขึ้น เช่น แอปเปิ้ล มีใยอาหารสูงและมีกรดมาลิก ที่ช่วยทำหน้าที่ขัดฟันและกำจัดคราบแบคทีเรียที่เกาะอยู่ตามผิวฟัน

2. นม เสริมสร้างกระดูก

อย่างที่เรารู้กันอยู่แล้วว่านมมีส่วนของแคลเซียม นมที่มีประโยชน์ต่อการบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ต่อเติมและเสริมสร้างส่วนกระดูกที่อ่อนแอได้ แต่ก็ไม่ใช่เพียงนมอย่างเดียวที่สามารถให้แคลเซียมได้ ผลิตภัณฑ์อื่นที่ผลิตจากนมก็สามารถรับประทานได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ชีส ช็อกโกแลต เนย นมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ โดยเฉพาะโยเกิร์ตที่สามารถช่วยลดอาการเหงือกอักเสบและเนื้อเยื่อในช่องปาก รวมถึงการลดกลิ่นปากได้ด้วยเช่นกัน

3. ธัญพืช ทำให้เหงือกไม่ร่น

 เช่น เมล็ดพืชต่าง ๆ มะม่วงหิมพานต์ อัลมอนด์ เป็นต้น มีสารอาหารมากมายที่ให้ประโยชน์กับสุขภาพเหงือกและช่วยในการเจริญเติบโตของฟัน มีทั้งวิตามินบี ไฟเบอร์ และธาตุเหล็ก ที่ช่วยเสริมสร้างให้เหงือกแข็งแรง ลดการเสี่ยงต่อการเกิดเหงือกร่นจากปัจจจัยต่าง ๆ

4. อาหารที่มีโพรไบโอติก

เนื่องจากกลไกการทำงานของโพรไบโอติกในช่องปากและลำไส้อาจมีลักษณะคล้ายคลึงกัน โดยมีงานวิจัยบางส่วนพบว่าโพรไบโอติกมีคุณสมบัติยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ในช่องปากอันเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดฟันผุ จึงเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพช่องปาก

จุลินทรีย์ป้องกันฟันผุจากนมและโยเกิร์ต

จากที่กล่าวไปข้างต้นว่า โพรไบโอติก นั้นมีความสามารถในการช่วยบำรุงฟันและป้องกันฟันผุได้ ซึ่งโพรไบโอติกคือจุลินทรีย์ตัวที่กล่าวถึงนั่นเอง โดยมีงานวิจัยที่ทดลองให้เด็กดื่มนมผสมโพรไบโอติกแลคโตบาซิลลัส พาราเคซีไอ สายพันธุ์เอสดีวัน (Lactobacillus paracasei SD1) ในปริมาณ 5 กรัมทุกวัน หลังใช้เวลาในการทดลอง 6 เดือน ผลปรากฏว่า เด็กที่ดื่มนมผสมโพรไบโอติกเป็นประจำมีจำนวนแบคทีเรียชนิดที่ทำให้เกิดฟันผุในน้ำลายลดน้อยลง และมีจำนวนแลคโตบาซิลลัสเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน อีกทั้งยังช่วยให้เด็กที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคฟันผุสูงมีรอยฟันผุใหม่น้อยลงเมื่อเทียบกับเด็กอีกกลุ่มที่ดื่มนมทั่วไป นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยอื่นพบว่าโพรไบโอติกอาจมีคุณสมบัติในการป้องกันโรคปริทันต์และโรคฟันผุด้วยการปรับสมดุลของแบคทีเรียภายในช่องปากอีกด้วย

โพรไบโอติก ช่องปากมีปัญหาช่วยรักษาได้

นอกจากปัญหาฟันผุแล้ว โพไบโอติกส์ ยังช่วยปัญหาช่องปากอื่น ๆ ได้อีก หนึ่งในนั้นคือ ปัญหากลิ่นปาก ซึ่งอาจเกิดจากหลากหลายสาเหตุ นอกจากจะใช้วิธีแปรงฟันให้สะอาด หมั่นทำความสะอาดลิ้น หลีกเลี่ยงอาหารบางชนิด หรือดื่มน้ำให้มาก ๆ แล้ว การรับประทานโพรไบโอติกก็อาจเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยให้กลิ่นปากลดลง

นอกจากโพรไบโอติกจะช่วยป้องกันฟันผุและลดกลิ่นปากแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพช่องปากและฟันอีกหลายอย่าง เช่น ขจัดคราบพลัคหรือคราบแบคทีเรียบนฟัน บรรเทาอาการเหงือกอักเสบ หรือโรคเหงือกอื่น ๆ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับโพรไบโอติกและสุขภาพช่องปากและฟันยังจำเป็นต้องมีงานวิจัยเพิ่มเติมในคนกลุ่มใหญ่และทำการศึกษาในระยะยาวมากขึ้น เพื่อยืนยันประสิทธิภาพและเพิ่มความมั่นใจในผลลัพธ์ของการรับประทานโพรไบโอติกในระยะยาวให้มากยิ่งขึ้น

โยเกิร์ตออแกร์นิคจาก Butterfly

โยเกิร์ตออร์แกนิคของเรา ไม่ใช่แค่วัวที่เลี้ยงแบบกินหญ้า Grass Fed เท่านั้น แต่เป็นวัวที่กินหญ้าออร์แกนิค 100% (certified organic) ไม่มีการใช้ยาปฏิชีวนะ หรือสารเคมีใด ๆ ทั้งกับตัววัวและพื้นที่ในฟาร์ม เราปล่อยวัวให้เดินเล่นในทุ่งกว้าง ไม่มีการกักขัง เพื่อให้วัวของเราได้มีสุขภาพแข็งแรง อารมณ์ดี เพื่อให้ผลผลิตดีตามไปด้วย จนเราได้รับการปิดฉลากจากมาตรฐานออร์แกนิค USDA (NOP) องค์กรที่ดูแลผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยออร์แกนิคโยเกิร์ตชนิดคงตัวของเรานั้นมีคุณสมบัติที่ดีหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น… 

– ผลิตจากนมออร์แกนิคเต็มมันเนย เข้มข้น หอมมัน และหวานเบา ๆ แบบปราศจากเคมีด้วยน้ำตาลทรายออร์แกนิค

– มีจุลินทรีย์โพรไบโอติก (Probiotic) และจุลินทรีย์มีชีวิต (Live Yogurt Cultures)   

– เชื้อจุลินทรีย์ที่ใช้ประกอบด้วย : Lactobacillus rhamnosus, Lactobacillus delbrueckii subsp. bulgaricus, Streptococcus thermophilus

– ไม่มีการปรุงแต่งด้วยสารเคมีต่าง ๆ เช่น สารเพิ่มความหนืด, สารเพิ่มความคงตัว ฯลฯ

– ไม่มีการผสมนมผง หรือแต่งกลิ่นสังเคราะห์ใด ๆ จึงเข้มข้น หอมมัน จากรสชาติของโยเกิร์ตจริง ๆ

อย่างไรก็ดี เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าโยเกิร์ตของเราปลอดภัย ไร้สารเจือปนส่งตรงมาจากฟาร์มอย่างแน่นอน สำหรับผู้ที่สนใจสั่งสินค้าและดูสินค้าเพิ่มเติมสามารถติดตามผ่านไลน์ได้ที่นี่ (คลิก)

คำถามที่พบบ่อย

อาหารชนิดใดที่ทำให้ฟันผุ

แบ่งออกได้หลายประเภทอาหารด้วยกัน เช่น
– ดื่มน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ที่มีฟลูออไรด์ค่อนข้างสูง เช่น ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ร่วมกับการให้ฟลูออไรด์เสริมเนื่องจากทำให้เกิดโรคฟันตกกระ
– อาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล ทำให้เกิดโรคฟันผุ และผิวเคลือบฟันถูกทำลาย
– ผลไม้รสเปรี้ยว น้ำผลไม้ หรือน้ำอัดลม ทำให้ฟันกร่อน และเกิดอาการเสียวฟันตามมา
– อาหารแข็ง เช่น กระดูกหรือน้ำแข็ง เพราะอาจทำให้ฟันร้าว ฟันบิ่นและแตกหักได้

กินอะไรบำรุงกระดูกและฟัน

อาหารที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพฟัน ได้แก่
– รับประทานอาหารที่มีแคลเซียมและฟอสฟอรัส เช่น เต้าหู้ งา อาหารทะเล ไข่ นม และผักใบเขียว
– รับประทานแป้งจำพวกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น โฮลวีท ธัญพืชไม่ขัดสี ผักและผลไม้ เนื่องจากมีไฟเบอร์ที่ช่วยลดการเกิดฟันผุและคราบหินปูน
– ควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ ช่วยลดการสะสมของคราบจุลินทรีย์ในช่องปาก

บทความล่าสุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า