butterfly organic

โยเกิร์ตวีแกน และ นมวีแกน คืออะไร ต่างจากโยเกิร์ตทั่วไปและนมคีโตอย่างไร

โยเกิร์ตวีแกน ถือเป็นเรื่องที่ธรรมดาไปแล้วสำหรับคำว่า “วีแกน” บ้านเรา เพราะตั้งแต่เทรนด์การรักสุขภาพกลับมาได้รับความนิยมจากช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ทำให้คำคำนี้เป็นที่คุ้นชินและติดหูมากขึ้น ไม่ใช่เพียงในกลุ่มคนรักสุขภาพเท่านั้นแต่รวมไปถึงบุคคลทั่วไปด้วยนั่นเอง อย่างไรก็ดี เมื่อคำว่า วีแกน ได้กลายมาเป็นที่รู้จักและตีวงกว้างมากขึ้น มันจึงทำให้เกิดการพิถีพิถันในการเลือกทานอาหารของผู้บริโภคมากขึ้นตามไปด้วย หนึ่งในนั้นคือการเลือกทาน โยเกิร์ต ซึ่งสำหรับบุคคลทั่วไป การเลือกทานโยเกิร์ตสัแก้วคงไม่เรื่องยากอะไร แต่สำหรับชาววีแกนนั้น ถือว่าต้องเลือกอย่างระมัดระวังพอควร ซึ่งการทานโยเกิร์ตแบบชาววีแกนจะสามารถทานแบบไหนได้บ้าง จะมีความยุ่งยากซับซ้อนในการเลือกทานอย่างไร Butterfly Organic มีคำตอบ

วีแกน คืออะไร มีลักษณะการทานอาหารยังไง ต่างจากการกินมังสวิรัติหรือเปล่า?

เทรนเรื่องอาหารสุขภาพมีมาใหม่อยู่เรื่อยๆ แล้ว วีแกนคืออะไร มาทำความเข้าใจกันว่า วีแกน แท้จริงเป็นอย่างไรและมีอีกกี่แบบ เรามาติดตามกันเริ่มจากความหมายของวีแกน คนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ และไม่ใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ คือความหมายของการ ทานวีแกน คือ (Vegan) วีแกนไม่ใช่เพียงคำย่อของการกินมังสวิรัติ (Vegetarian) เท่านั้น แต่เป็นหนึ่งในชื่อเรียกของคนใช้ชีวิตวิถีมังสวิรัติประเภทหนึ่ง ที่เคร่งครัดกว่ามังสวิรัติแบบอื่นๆ ซึ่งการกินมังสวิรัติแบบอื่นๆ คือ การเลี่ยงทานสัตว์ใหญ่แต่ยังทานผลิตภัณฑ์จากสัตว์อยู่บ้าง อย่างเช่น ไข่ไก่ และ นม เป็นต้น

Vegetarian คือ ใคร ต่างจากชาว Vegan อย่างไร?

การทานอาหารมังสวิรัตินั้นสามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภทด้วยกัน ซึ่งทั้ง Vegetarian และ Vegan ก็มีความแตกต่างกันอยู่ ดังนี้

ชาว vegetarian

สำหรับอาหารของผู้ที่เป็น Vegetarian เป็นการทานอาหารที่เน้นพืชผัก และไม่บริโภคเนื้อสัตว์ทุกชนิด แต่อาจบริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ได้ เช่น ผลิตภัณฑ์จากนม, ไข่ หรือน้ำผึ้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับประเภทของมังสวิรัติที่ผู้บริโภคเลือกทาน เช่น

  • มังสวิรัตินมและไข่ (Lacto-ovo) : งดบริโภคเนื้อสัตว์ แต่ยังคงทานผลิตภัณฑ์จากนมและไข่
  • มังสวิรัติไข่ (Ovo) : งดบริโภคเนื้อสัตว์และนม แต่ยังคงทาน ไข่
  • มังสวิรัตินม (Lacto) : งดบริโภคเนื้อสัตว์และไข่ แต่ยังคงทานผลิตภัณฑ์จากนม

ซึ่งอาหารมังสวิรัติ (Vegetarian) นั้นเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ แต่สามารถรับประทาน หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากสัตว์ได้  และรับประทานเพื่อเหตุผลทางด้านสุขภาพนั่นเอง

ชาว Vegan

อาหารวีแกน เป็นอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ 100% เน้นการทานพืชผักเป็นหลัก แม้ใจความสำคัญจะไม่แตกต่างจากมังสวิรัติเท่าไหร่ แต่สำหรับ อาหารวีแกน จะงดการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น นม, ไข่ รวมไปถึงน้ำผึ้งด้วยเช่นกัน และไม่ใช้สิ่งของทุกอย่างที่มีขั้นตอนการผลิตจากสัตว์ เช่น เสื้อผ้า, ของใช้ที่ทดลองกับสัตว์

ซึ่งการบริโภคแบบ วีแกน (Vegan) จะเหมาะสำหรับผู้ที่ตั้งใจดูแลทั้งสุขภาพ และงดการเบียดเบียนสัตว์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับชีวิตสัตว์ โดยจะให้ความสำคัญกับผลกระทบต่อสวัสดิภาพของสัตว์เป็นหลักนั่นเอง

อาหาร vegan คืออะไร มีลักษณะที่โดดเด่นอย่างไร?

อาหารวีแกน เป็นอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ 100% เน้นการทานพืชผักเป็นหลัก แม้ใจความสำคัญจะไม่แตกต่างจากมังสวิรัติเท่าไหร่ แต่สำหรับ อาหารวีแกน จะงดการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น นม, ไข่ รวมไปถึงน้ำผึ้งด้วยเช่นกัน และไม่ใช้สิ่งของทุกอย่างที่มีขั้นตอนการผลิตจากสัตว์ เช่น เสื้อผ้า, ของใช้ที่ทดลองกับสัตว์

ซึ่งการบริโภคแบบ วีแกน (Vegan) จะเหมาะสำหรับผู้ที่ตั้งใจดูแลทั้งสุขภาพ และงดการเบียดเบียนสัตว์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับชีวิตสัตว์ โดยจะให้ความสำคัญกับผลกระทบต่อสวัสดิภาพของสัตว์เป็นหลักนั่นเอง

อาหารวีแกน มีอะไรบ้าง ข้อควรรู้ก่อนเริ่มรับประทาน?

การทานอาหารวีแกนนั้น ไม่ได้เน้นเฉพาะการทานผักผลไม้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะเมนูอาหารวีแกน จะต้องมีความหลากหลาย โดยมีส่วนประกอบของเต้าหู้ ถั่ว ข้าวกล้องเป็นส่วนประกอบ แต่การรับประทานมังสวิรัติ มีความเคร่งครัด จนทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่า การรับประทานอาหารแบบนี้ จะทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร แต่ถึงแม้ว่าการทานอาหารแนววีแกนจะไม่มีการทานเนื้อสัตว์ ร่างกายสามารถรับสารอาหารเหล่านี้ได้จากแหล่งพืชผักอยู่แล้ว โดยในกลุ่มของโปรตีน จะได้รับจากธัญพืชเป็นหลัก เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลูปิน และเมล็ดฟักทอง เป็นต้น

อยากกินวีแกน เริ่มยังไงดี?

การเริ่มต้นรับประทาน อาหารวีแกน ไม่ควรหักโหมโดยการเปลี่ยนในทันที แต่ให้ลองเริ่มลดปริมาณการทานเนื้อสัตว์ให้น้อยลง โดยเริ่มงดเว้นการรับประทานนม เนย และไข่ เป็นบางวัน จากนั้นจึงค่อย ๆ เพิ่มวันเข้าไปเรื่อย ๆ นอกจากนี้ ยังต้องหลีกเลี่ยงการทานเนื้อสัตว์ปลอมที่ได้มาจากโปรตีนเกษตร ควรเลือกรับประทานเต้าหู้จะดีกว่า การปรุงอาหาร ควรเปลี่ยนส่วนผสม และเลือกวัตถุดิบให้เป็นแบบวีแกน จะทำให้สามารถรับประทานอาหารเองได้ทุกมื้อ

“โยเกิร์ตวีแกน” และ “นมแบบวีแกน” อีกสองคุณประโยชน์ ใช้ทดแทนสารอาหารของผู้ที่ทานมังสวิรัติ

แม้การกินอาหารแบบวีแกนจะค่อนข้างเคร่งครัด จนอาจทำให้เสี่ยงขาดแคลนสารอาหารสำคัญ แต่เราก็ยังสามารถเลือกกินอย่างอื่นแทนได้ เช่น

โยเกิร์ตวีแกน (Vegan yogurt)  คือ…

เป็นโยเกิร์ตสำหรับคนที่ทานมังสวิรัติ โดยเป็นโยเกิร์ตที่ทำมาจากนมพืช เช่น นมอัลมอนด์ หรือนมถั่วเลือก ดีสำหรับคนที่แพ้แลกโตสด้วยเหมือนกัน ซึ่งโยเกิร์ตชนิดนี้เป็นทางเลือกเพื่อทดแทนการทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์นมนั่นเอง

ทั้งนี้ โยเกิร์ตชนิดนี้ยังปราศจากแลกโตส และกลูเตน ไม่มีคอเลสเตอรอล เป็นไขมันดี มีส่วนช่วยในการรักษาสมดุลของปริมาณไขมันในเลือด มีสารกลุ่มไอโซฟลาโวน (Isoflavones) ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ย่อยง่าย และมีใยอาหารสูง ที่ช่วยในการขับถ่าย ต้าน*อนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย โดยมักทำมาจากถั่วเหลือง อัลมอนด์ ข้าวโอ๊ต เป็นต้น

นม วีแกน คือ….

นมแบบวีแกน หรือที่รู้จักกันอีกชื่อหนึ่งก็คือ นมพืช ซึ่งเป็นน้ำนมที่ไม่ได้มาจากวัว แกะ แพะ หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่น ๆ นมจากพืชมีประโยชน์ใกล้เคียงกับนมวัว ให้คุณค่าสารอาหารไม่แพ้กัน โดยมักนิยมสกัดมาจาก พืช หรือ ธัญพืช หลายๆ ชนิด เช่น อัลมอนด์ ข้าวโอ๊ต ถั่วเหลือง มะพร้าว ข้าว เม็ดมะม่วงหิมพานต์ แมคคาเดเมีย ฯลฯ ซึ่งถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของชาววีแกน หรือแม้แต่ผู้ที่แพ้นมวัวก็สามารถรับประทานได้เช่นกัน

โดยนอกจากคุณประโยชน์ทางโภชนาการและผลดีต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว นมชนิดนี้ยังได้เปรียบด้านรสชาติและกลิ่น เพราะให้รสชาติและความเข้มข้นเหมือนนมวัว แต่ไม่มีกลิ่นแบบนมวัวหรือกลิ่นถั่วมากวนใจ อีกทั้งในพืชหลายๆ ชนิดยังสามารถป้องกันและชะลอการเกิดโรคร้ายหลายๆ โรคได้อีกด้วย

โยเกิร์ตวีแกน vs โยเกิร์ตธรรมดา และ นมวีแกน vs นมคีโต ต่างกันอย่างไร?

แม้จะมีชื่อและลักษณะที่คล้ายกัน แต่ต้องบอกก่อนว่า ทั้งนมและโยเกิร์ตดังกล่าวมีความแตกต่างกันอยู่ ดังนี้

โยเกิร์ตวีแกน vs โยเกิร์ตธรรมดา

อย่างแรกที่เห็นได้ชัดเจนว่าโยเกิร์ตทั้ง 2 ชนิดนี้มีความต่างกันก็คือ ถูกผลิตมาจากคนละแหล่งที่มา เนื่องด้วยโยเกิร์ตทั่วไป ผลิตมาจากนมวัวและแบคทีเรียต่างๆ ที่ถูกหมักจนเกิดโยเกิร์ตจากนมธรรมชาติขึ้นมา แต่สำหรับโยเกิร์ตวีแกนนั้น ด้วยรูปแบบการรับประทานที่ถูกจำกัดโดยเฉพาะในเรื่องของเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ โดยเฉพาะนม ดังนั้น โยเกิร์ตแบบวีแกนจึงมาจะมาจากการหมักที่มาจากพืชและธัญพืชนั่นอง

นมวีแกน vs นมคีโต

สำหรับนมแบบวีแกนและนมคีโต แม้จะเหมือนกันที่แหล่งที่มาของนม แต่ก็มีข้อแตกต่างของจุดประสงค์ในการดื่มของผู้บริโภคเป็นหลัก เพราะนมทั้ง 2 ชนิดนี้ มักมาจากการสกัดของพืชและธัญพืชก็จริง แต่สำหรับนมคีโตแล้ว การเลือกดื่มนมมักมีเหตุผลมาจากการคุมน้ำหนักเป็นหลัก ซึ่งนมคีโตนั้นๆ มาจากพืชไม่พอ แต่ต้องเป็นนมที่มีไขมันต่ำอีกด้วย ในขณะที่นมแบบวีแกน หรือ นมพืช นั้น มักมีจุดประสงค์ในการดื่มเพื่อสิ่งแวดล้อม หลีกเลี่ยงอาการแพ้นม หรือ ข้อจำกัดในการเลือกดื่มนมตามรสนิยมในการทานอาหารเสียเป็นส่วนใหญ่นั่นเอง

สำหรับท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้และสนใจผลิตภัณฑ์นมแบบออแกนิคสามารถที่จะสั่งซื้อกับทางเราได้ เราได้รับมาตรฐาน USDA เป็นเจ้าเดียวที่ได้รับในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

นมพืช และ นมธัญพืช จาก Butterfly Organic

แม้ในปัจจุบัน เราจะเห็นนมพืช หรือ นมธัญพืช หลายๆ แบรนด์ถูกวางจำหน่ายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไปย่างมากมาย แต่ฟาร์มของเราไม่เคยย่อท้อที่จะส่งต่อนมที่มีคุณภาพสะอาด และปลอดสารพิษสู่มือผู้บริโภค เนื่องจากที่ฟาร์มของเรามีการดูแลทั้งวัตถุดิบและกระบวนการผลิตแบบออร์แกนิก 100% จนได้รับการการันตีจาก USDA องค์กรรับประกันผลิตภัณฑ์สินค้าออร์แกนิกจากสหรัฐอเมริกาเจ้าแรกและเจ้าเดียวของไทย ว่ามีคุณสมบัติในความปลอดภัยและเป็นสินค้าที่มาจากระบบธรรมชาติและมีคุณภาพมากพอที่จะถูกจัดส่งให้ถึงมือผู้บริโภค อย่างไรก็ตามหากใครสนใจสั่งสินค้าหรือดูสินค้าจากฟาร์มของเราเพิ่มเติม  สามารถติดตามผ่านไลน์ได้ที่นี่ (คลิก) เพื่อมาเยี่ยมชมและรู้จักฟาร์มของเรามากขึ้น

บทความล่าสุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า